shunshine group

Công bố kho thông tin 1.000 dự án bất động sản

21/07/2022 20:12

Với kho thông tin về các dự án, người có nhu cầu có thể tra cứu bản đồ vị trí, tiện ích, biểu đồ biến động giá để so sánh, đánh giá.

Công cụ cung cấp thông tin các dự án bất động sản vừa được ra mắt giúp người dùng có thể sàng lọc thông tin để tìm dự án phù hợp tùy theo các tiêu chí về vị trí, khoảng giá, tiện ích, năm bàn giao, loại hình căn hộ...

Trước đó, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đã được Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) công bố tại Cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo định kỳ hàng năm, hàng quý.

Công cụ trực tuyến được OneHousing xây dựng theo mô hình kết hợp dữ liệu giao dịch nhà ở với các nguồn dữ liệu và thông tin chính thống từ Tổng cục Thống kê, sở xây dựng, sở quy hoạch và kiến trúc, sở kế hoạch và đầu tư; các tổ chức chuyên môn quốc tế như World Bank, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); các báo cáo riêng về lĩnh vực bất động sản từ CBRE, Savills và JLL...

Dự kiến đến cuối năm, người dùng có thể chủ động tra cứu thông tin bất động sản nhà ở trên toàn quốc với kho dữ liệu khoảng 1.000 dự án.

phan tich thi truong bat dong san anh 1

Thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa cuối năm trước và đầu năm nay. Ảnh: Việt Linh.

Bộ Xây dựng cho biết hiện nay đang có tình trạng thiếu thông tin chính thống về thị trường bất động sản. Trước mỗi giao dịch, người có nhu cầu thường gặp phải nhiều thông tin không rõ tính xác thực, thậm chí bị bóp méo, dẫn đến tình trạng mất tiền oan.

Do đó, người mua nhà cần có nguồn thông tin chính thống và những đánh giá khách quan để so sánh các lựa chọn. Người bán nhà cũng cần có bức tranh tổng quan về bất động sản trong khu vực, thậm chí là giá bán căn hộ trung bình trong khu vực, hỗ trợ định giá.

Theo Bộ Xây dựng, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trên cả nước có xu hướng giảm dần qua các năm 2020-2021, nguồn cung nhà ở thương mại trong 6 tháng đầu năm 2022 rất hạn chế.

Trong khi đó, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ các dự án khoảng 110.000 giao dịch trong năm 2021 (gần tương đương lượng giao dịch năm 2020 là khoảng 115.000 giao dịch), nhưng lượng giao dịch đất nền tăng mạnh, tổng lượng giao dịch đất nền trong năm khoảng 170.000 giao dịch.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền tăng so với cùng kỳ năm 2021, lượng giao dịch tập trung nhiều vào phân khúc đất nền. Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ các dự án tổng hợp sơ bộ khoảng 50.000 giao dịch, tương đương cùng kỳ năm 2021. Lượng giao dịch đất nền tổng hợp sơ bộ khoảng 200.000 giao dịch.

Bộ Xây dựng đánh giá mặc dù nguồn cung các dự án nhà ở suy giảm, kinh tế có nhiều khó khăn, tổng lượng giao dịch bất động sản năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng tập trung vào phân khúc đất nền, nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân cho thấy nhu cầu về nhà ở và đầu tư bất động sản của người dân vẫn rất lớn.


Bạn đang đọc bài viết "Công bố kho thông tin 1.000 dự án bất động sản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh