shunshine group

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

16/04/2024 09:30

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

OpenAI đang mở rộng sang Nhật Bản với việc mở văn phòng mới ở Tokyo, và lên kế hoạch cho mô hình GPT-4 được tối ưu hóa đặc biệt cho tiếng Nhật.

Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, vốn đã gây “sốt” kể từ khi ra mắt chatbot AI tổng hợp gọi là ChatGPT vào cuối năm 2022, đang tìm cách phát triển các nguồn doanh thu mới trên toàn cầu.

Cơ sở ở Tokyo sẽ là văn phòng đầu tiên của OpenAI ở châu Á và thứ 4 trên thế giới. Trong thông báo hôm 15/4, công ty khởi nghiệp AI có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) cho biết, ông Tadao Nagasaki, cựu Chủ tịch Amazon Web Services (AWS) Nhật Bản, sẽ là Chủ tịch mới của OpenAI Japan và lãnh đạo các nỗ lực thương mại và thị trường tại “xứ sở mặt trời mọc”.

Ông Nagasaki sẽ chịu trách nhiệm giúp OpenAI xây dựng một nhóm địa phương ở Nhật Bản nhằm thúc đẩy các vấn đề toàn cầu, tiếp cận thị trường, truyền thông, vận hành và các hoạt động khác.

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở Nhật Bản và nêu bật cách OpenAI có thể sẽ cần bản địa hóa công nghệ của mình sang các ngôn ngữ khác nhau khi mở rộng.

“Chúng tôi rất vui mừng được có mặt tại Nhật Bản, nơi bề dày lịch sử về con người và công nghệ kết hợp với nhau để làm được nhiều việc hơn”, CEO OpenAI Sam Altman cho biết trong một thông điệp video. “Chúng tôi tin rằng AI sẽ đẩy nhanh công việc bằng cách trao quyền cho mọi người sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời mang lại giá trị rộng lớn cho các ngành công nghiệp hiện tại và mới mà chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng được”.

Công nghệ - Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Sky News

OpenAI là công ty mới nhất trong số một loạt công ty công nghệ của Mỹ thiết lập và tăng cường mối quan hệ với Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Fumio Kishida có chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington DC vào tuần trước.

Công ty khởi nghiệp hiện đang dẫn đầu cuộc đua AI toàn cầu cho biết, họ sẽ hợp tác với Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp địa phương và tổ chức nghiên cứu để phát triển “các công cụ AI an toàn” phục vụ “nhu cầu riêng của Nhật Bản và mở ra những cơ hội mới”.

ChatGPT từ lâu đã có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Nhật. Nhưng việc tối ưu hóa phiên bản mới nhất của GPT LLM cơ bản dành riêng cho tiếng Nhật sẽ giúp nó nâng cao hiểu biết về các sắc thái trong ngôn ngữ Nhật Bản, bao gồm cả khả năng hiểu văn hóa.

Điều này sẽ giúp nó hiệu quả hơn, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh như dịch vụ khách hàng và sáng tạo nội dung. OpenAI cũng cho biết mô hình tùy chỉnh của họ có hiệu suất được cải thiện, có nghĩa là nó sẽ hoạt động nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

“Chúng tôi chọn Tokyo làm văn phòng châu Á đầu tiên vì sự dẫn đầu toàn cầu về công nghệ, văn hóa dịch vụ và một cộng đồng luôn đề cao sự đổi mới” OpenAI cho biết.

Tuần trước, Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư gần 2,9 tỷ USD vào Nhật Bản trong 2 năm tới để tăng cường cơ sở hạ tầng AI và đám mây cũng như đầu tư vào các kỹ năng số của người dân “xứ sở hoa anh đào”.

Tháng 9 năm ngoái, Dublin (Ireland) đã trở thành thành phố thứ 3 có văn phòng của OpenAI sau trụ sở chính ở San Francisco và văn phòng ở London (Vương quốc Anh) được khai trương vào tháng 6 năm ngoái – văn phòng công ty đầu tiên bên ngoài nước Mỹ.

Minh Đức (Theo Tech Crunch, Silicon Republic)

Bạn đang đọc bài viết "Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh