shunshine group

Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp

14/03/2024 18:30

Chủ tịch Sun Group đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những chính sách giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là ổn định lãi suất cho vay.

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính sách cần đồng bộ từ Trung ương đến địa phương

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho rằng trong thời gian qua những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ rất sát sao, cụ thể. 

"Với chúng tôi là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản nghỉ dưỡng thì những chính sách này đã mang lại những hiệu quả nhất định", ông Trường chia sẻ và đưa ra dẫn chứng riêng Khu du lịch núi Bà Đen ở Tây Ninh năm 2023 Sun Group đạt 5 triệu khách.

Năm 2024, Sun Group dự kiến đón 7 triệu khách và đến thời điểm này doanh nghiệp đã đạt được 2 triệu khách đi cáp treo nhờ chính sách quy định mới về visa và các chính sách thông thoáng khác.

Riêng với nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, với danh nghĩa là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, đại diện Sun Group chia sẻ đã cảm nhận có những tác động cụ thể và tích cực.

Thứ nhất, bên cạnh việc tháo gỡ về chính sách thì Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ các chính sách tiền tệ hỗ trợ kinh tế, nhất là việc duy trì lãi suất thấp và giảm lãi suất cho vay.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động giao các hạn mức tín dụng ngay từ đầu năm giúp cho các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp hợp tác có những kế hoạch ngay từ đầu năm để phục vụ khách hàng. 

Thứ ba, Thông tư 22/2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 điều chỉnh giảm hệ số rủi ro một số khoản vay giúp cho các ngân hàng thương mại có thêm dư địa cho việc hỗ trợ chính sách về nhà ở xã hội và các dự án bất động sản công nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn. 

Bất động sản - Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp

Chủ tịch Sun Group nêu quan điểm doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp.

Liên quan đến tỉ giá, đại diện Sun Group cũng chia sẻ trong những ngày vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành đấu thầu tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, điều tiết ngắn hạn lượng tiền dư trong thị trường và hạ nhiệt tỉ giá giúp cho hoạt động kinh doanh của Sun Group cũng có những tác động rất tích cực. 

Bên cạnh đó thì các Tổ công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đi các địa phương để tháo gỡ kịp thời rất nhiều các dự án cụ thể về bất động sản. 

“Sun Group tin rằng những chỉ đạo sát sao, nhất quán của Chính phủ sẽ tiếp tục giúp nền kinh tế phục hồi bền vững và ổn định”, ông Trường nhấn mạnh.

Tuy nhiên để đẩy nhanh tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, Chủ tịch Sun Group cũng đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những chính sách giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, quan trọng nhất là ổn định lãi suất huy động và lãi suất cho vay. 

Tiếp đó cần đẩy mạnh đầu tư công, nhất là các dự án hạ tầng, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp lớn và uy tín tham gia các dự án trọng điểm quốc gia. 

Đối với các chính sách hiện hành cũng như trong tương lai hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ có sự hướng dẫn, giải thích đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng để các chính sách này đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất. 

Và cuối cùng đại diện Sun Group bày tỏ mong muốn doanh nghiệp bất động sản có khả năng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

“Hiện nay sự chênh lệch giữa các khoản vay của ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng thương mại nhà nước chênh khá là lớn (từ 4-5%), doanh nghiệp mong muốn có sự thu hẹp khoảng cách này và nếu được thì các chi phí vay vốn giảm hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi”, Chủ tịch Sun Group nêu.

Đề xuất ngân hàng có thêm những gói tín dụng mới

Cũng chia sẻ tại hội nghị về chính sách tín dụng, ông Quảng Văn Viết Cương - Phó Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex) chia sẻ dù năm 2023 là năm khó khăn, nhưng với Tập đoàn Becamex có những phát triển ngoạn mục và sẵn sàng tâm thế cho năm 2024.

Trong thời gian qua, đối với Tập đoàn và hệ sinh thái của Becamex luôn luôn nhận được sự hợp tác của các tổ chức ngân hàng lớn, vừa và nhỏ ở trong nước và ngoài nước.

Becamex cho rằng, việc tiếp cận tín dụng của Becamex là không khó. Tuy nhiên, một khó khăn mà nhiều doanh nghiệp bất động sản vướng mắc và Becamex cũng gặp khó đó là vấn đề phát hành trái phiếu.

Becamex nhấn mạnh doanh nghiệp phát triển hạ tầng thì đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Thế nhưng những năm gần đây, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này thường có kế hoạch phát hành, kế hoạch sử dụng, kế hoạch trả nợ thường kéo dài nên ảnh hưởng đến kế hoạch trả nợ, dẫn đến ảnh hưởng về vay tín dụng.

“Khi Becamex triển khai các dự án trên cả nước, rõ ràng dự án khi triển khai chậm hơn so với trước đây. Trước đây, chúng ta có chủ trương của Thủ tướng, chúng ta có luôn một hoạch định và thời gian, chúng ta tính được hiệu quả của dự án, thì thời gian sau này, các bước thủ tục về pháp lý thường kéo dài, cho nên dòng tiền và kế hoạch trả nợ gặp khó khăn”, đại diện công ty nói.

Bất động sản - Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp (Hình 2).

Becamex luôn luôn nhận được sự hợp tác của các tổ chức ngân hàng lớn, vừa và nhỏ ở trong nước và ngoài nước.

Trong năm 2024, Becamex đặt mục tiêu là phát triển nhà ở xã hội phục vụ công nhân và người dân tại Bình Dương. Becamex dự định vừa xây dựng và vừa mở rộng từ 10.000-20.000 căn hộ trong năm nay. Tất cả các dự án tại các địa phương khác, Becamex cũng đưa ra mô hình này để phát triển nhà ở xã hội. 

Becamex bày tỏ mong muốn các ngân hàng có những chính sách mới, có những gói tín dụng mới triển khai để các doanh nghiệp nắm bắt, để có cơ sở xây dựng và tạo điều kiện kết nối nguồn vốn tín dụng tốt nhất, đảm bảo lĩnh vực mới này phát triển vì hiện nay phát triển năng lượng tái tạo chưa có ưu đãi đặc biệt, khác biệt so với những quy định hiện tại. 

Becamex cũng mong Chính phủ quan tâm việc tăng vốn điều lệ của các doanh nghiệp cũng như Becamex trong thời gian sắp tới, để Becamex có nguồn lực mới đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh