shunshine group

Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 24%

06/03/2024 16:30

Trước sự cạnh tranh gay gắt của Huawei, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 24% trong sáu tuần đầu năm 2024, theo Counterpoint Research.

Theo CNBC, Apple đang chịu áp lực lớn từ Huawei sau khi dòng Mate 60 ra mắt cuối tháng 8/2023 và nhận nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người sử dụng. Cuối tuần trước, Apple phải hạ giá iPhone 15 Pro Max xuống 8.849 nhân dân tệ (30,4 triệu đồng), thấp hơn giá ban đầu 1.150 nhân dân tệ (4 triệu đồng).

Ngoài Apple, nhiều thương hiệu di động Trung Quốc cũng ghi nhận doanh thu đi xuống trong giai đoạn đầu năm. Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy doanh số smartphone của Oppo giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Vivo và Xiaomi ghi nhận mức giảm lần lượt 15% và 7%.

Hai thương hiệu có doanh số tốt nhất trong sáu tuần đầu 2024 là Huawei tăng 64% và Honor tăng 2%.

Khách hàng trải nghiệm iPhone 15 Pro tại một Apple Store ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Khách hàng trải nghiệm iPhone 15 Pro tại một Apple Store ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

SCMP dẫn lời Guo Tianxiang, nhà phân tích tại công ty tư vấn thị trường IDC Trung Quốc: "Apple đang cảm nhận được sự cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa, đặc biệt khi Huawei chuyển lên phân khúc cao cấp".

Theo Guo, doanh số iPhone đã giảm đáng kể từ đầu năm, trong khi smartphone Android cao cấp trên 4.000 nhân dân tệ (13,7 triệu đồng) đang được săn đón. Ông cho rằng người dùng đã nhận thấy smartphone Android ngày càng tạo nhiều đột phá về công nghệ và thiết kế, trong khi hiện vẫn chưa có mẫu iPhone màn hình gập nào.

Trong khi đó, Neil Shah, nhà phân tích của Counterpoint Research, nói với CNBC: "Huawei đang trở về để lấy lại những gì từng bị Apple giành mất. Không chỉ Apple, nhiều thương hiệu khác cũng cảm nhận được sức nóng từ Huawei".

Tuy nhiên, Shah cũng lưu ý Apple đã bán được một lượng hàng cao bất thường vào tháng 1/2023 sau sự cố nhà máy cuối 2022, nhưng không thể phủ nhận sức ép từ Huawei.

Năm ngoái, hãng di động Trung Quốc công bố bộ ba Mate 60 với kết nối 5G. Đông thái này gây bất ngờ lớn với thế giới, khi chính phủ Mỹ áp dụng nhiều biện pháp như cắt nguồn cung chip và công nghệ quan trọng cho mạng di động 5G của Huawei. Công ty Trung Quốc từng là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới về doanh số, trở thành thách thức lớn đối với Apple, trước khi bị Mỹ trừng phạt giữa năm 2019. Với Mate 60, Huawei đang cho thấy những dấu hiệu của sự hồi phục.

Khương Nha

Bạn đang đọc bài viết "Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 24%" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh