shunshine group

Ế 13.400 lượng vàng sau phiên đấu thầu sáng nay

23/04/2024 17:00

Trong phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên hôm nay 23-4, chỉ có hai đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng. Như vậy ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.

Giá vàng thế giới liên tục lao dốc khiến các công ty vàng sợ không dám ôm vàng với số lượng lớn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Giá vàng thế giới liên tục lao dốc khiến các công ty vàng sợ không dám ôm vàng với số lượng lớn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trưa nay 23-4, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo kết quả Đấu thầu vàng miếng SJC: Hồi hộp trước giờ G

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, hai đơn vị trúng thầu hôm nay là Công ty SJC và Ngân hàng ACB. Trong đó Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng, giá 81,33 triệu đồng/lượng. Còn ACB trúng thầu 1.400 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

9h sáng nay 23-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành đấu thầu vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (TP Hà Nội).

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia dự thầu gồm: ACB, MSB, Sacombank, Eximbank, Techcombank, VPBank, HDBank và Công ty SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý.

Tổng khối lượng vàng miếng đưa ra đấu thầu ngày 23-4 vẫn là 16.800 lượng, tương đương 631kg vàng.

Các quy định vẫn như cũ, tuy nhiên giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc đã giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với mức giá của ngày 22-4, còn 80,7 triệu đồng/lượng.

Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu: 14 lô, tương đương 1.400 lượng, tối đa là 2.000 lượng.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh giá vàng thế giới lao dốc rất mạnh. Chỉ tính từ đêm qua đến nay, giá vàng đã mất 92,3 USD/ounce (tương đương 2,84 triệu đồng/lượng), về mức 2.301,6 USD/ounce vào lúc 10h15 sáng nay.

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 70,73 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hưng - tổng giám đốc TPBank - cho biết TPBank không tham gia đấu thầu vàng lần này bởi biên lợi nhuận thấp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Nho Bảng - phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - bình luận kết quả đấu thầu vàng miếng sáng nay 23-4 cho thấy đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng.

Quang cảnh buổi đấu thầu vàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước mở lại sau 11 năm vào sáng nay - Ảnh: HẢI NAM

Quang cảnh buổi đấu thầu vàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước mở lại sau 11 năm vào sáng nay - Ảnh: HẢI NAM

11 đơn vị tham gia nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng đã nói lên điều đó. Thực tế, nhu cầu thị trường trong nước mang yếu tố tâm lý nhiều hơn.

"Bên cạnh yếu tố giá, việc tham gia đấu thầu phải mua tối thiểu 1.400 lượng vàng SJC khiến doanh nghiệp cân nhắc thận trọng. Bởi giá thế giới hai ngày hôm nay đi xuống cho thấy mua vào lúc này không thực sự thuận lợi", ông Bảng nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định việc giá vàng giảm liên tục như hiện nay, rất ít công ty vàng có can đảm để "ôm" một lúc 1.400 lượng vàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh - phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam - cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng ở thời điểm này và lại yêu cầu số lượng mua tối thiểu là 1.400 lượng cũng khiến các đơn vị tham gia đấu giá hết sức cân nhắc.

Vì 1.400 lượng vàng miếng SJC ở thời điểm này tương đương hơn 113 tỉ đồng. Bỏ ra số tiền khổng lồ nếu trúng thầu nhưng không biết có tiêu thụ kịp không vì sức mua của thị trường lúc này rất chậm.

"Tôi có tham khảo một số doanh nghiệp vàng thì 1.400 lượng tương đương số lượng vàng mà họ bán ra trong vòng một tuần. Chưa kể rủi ro về giá vì giá vàng thế giới hiện nay biến động trong biên độ rất lớn", ông Khánh nói.

Hủy phiên đấu thầu vàng sáng nayHủy phiên đấu thầu vàng sáng nay

Do không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng nay 22-4.

Bạn đang đọc bài viết "Ế 13.400 lượng vàng sau phiên đấu thầu sáng nay" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh