shunshine group

Giáo dục học sinh biết cách phòng tránh bạo lực học đường

06/04/2023 10:04

Vừa qua, Hội LHPN phường An Khánh phối hợp cùng Chi hội Luật sư Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định với chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường”.

Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại trường THCS Bình An ( phường An Khánh – TP. Thủ Đức). Hoạt động này được tổ chức nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên về thực trạng bạo lực học đường; hướng dẫn các em nhận biết các hành vi và biện pháp phòng, chống nạn bạo lực học đường hiện nay.

78306348e462383c6173-1680749727.jpg
Chương trình giúp học sinh hiểu về các biện pháp phòng, chống những hành vi xấu, vi phạm pháp luật

Nội dung vụ án xét xử giả định như sau:
Do bạn gái có mâu thuẫn trên mạng xã hội từ trước nên Trần Phi Công (sinh năm 2007) và Huỳnh Minh (sinh năm 2007) đã hẹn nhau ra nói chuyện.
Minh đã rủ thêm Nguyễn Thanh Sơn (sinh năm 2007), Lê Văn Lâm, Huỳnh Văn Khang cùng đi đến gặp nhóm Công. Sơn mượn cây sắt đem theo phòng thân. Hai bên xảy ra ẩu đả. Sơn dùng cây sắt đánh hai cái trúng vào đầu của Công khiến cho Công té xuống bất tỉnh. Trên đường về nhà, Sơn ném cây sắt vào bụi cây. Hậu quả của vụ ẩu đả là Công bị chấn thương đầu, tỷ lệ thương tật là 10%.
Sơn bị truy tố ra TAND Thành phố Thủ Đức về tội “Cố ý gây thương tích”
Tại tòa, vị chủ tọa đã giải thích cho bị cáo hiểu: bị cáo còn nhỏ, chưa thành niên, bị cáo phải biết sống có trách nhiệm không hủy hoại thân thể, danh dự, nhân phẩm, tài sản của bản thân. Thế nhưng bị cáo không biết trách nhiệm, bổn phận của mình, thể hiện sự hung hăng, sẵn sàng dùng bạo lực, đánh nhau để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ không đáng có.
Tòa xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn 02 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm tính từ ngày tuyên án.
Trong vai trò là bị cáo, bị hại, 2 bạn sinh viên năm nhất của trường đại học Luật Tp.hcm đã có những trải nghiệm thú vị khi lần đầu được tham dự phiên tòa giả định này.

c483c316453c9962c02d-1680749853.jpg
Hai diễn viên đóng vai bị cáo và bị hại.

Võ Đức Công – Sinh viên năm nhất ĐH Luật TP.HCM: “Ban đầu nhận được thông tin chương trình, em rất tò mò nên xung phong đăng ký. Tham gia phiên tòa giả định với vai trò bị cáo khiến em thấy rất hồi hộp. Phía trước là HĐXX, phía sau là chú công an, bản thân lại đứng trước vành móng ngựa vì phạm tội, nên em thấy hơi run. Nhưng vì là phiên tòa giả định và xét xử cho học sinh coi nên những phần xét hỏi, tranh luận bớt gay gắt hơn, em cũng cảm thấy bớt áp lực hơn.”
Nguyễn Phan Văn Chiến – Sinh viên năm nhất ĐH Luật TP.HCM: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự phiên tòa, mặc dù chỉ là xét xử giả định vụ án nhưng em thấy không khí thật trang nghiêm. Những buổi đi thực tế như này, mang lại cho em nhiều trải nghiệm thú vị, kiến thức thực tiễn và gặp gỡ được nhiều các cô, chú luật sư”.

f41b5ee194cb489511da-1680749989.jpg
Cô Nguyễn Tiến Hiệp - Hiệu trưởng Trường THCS Bình An

Cô Nguyễn Tiến Hiệp - Hiệu trưởng trường THCS Bình An: “Đây là lần đầu tiên chương trình này được tổ chức tại trường, nhiều sự mới mẻ đối với các em học sinh, cũng như là với thầy cô giáo. Phiên tòa giả định là hình thức truyền đạt, giáo dục học sinh rất hay. Nhiều em học sinh nóng tính, hay kèn cựa nhau thì khi các em xem được diễn biến phiên tòa thì sẽ biết được hành vi nào là sai. Mong rằng các em luôn được an toàn trong chính ngôi trường đang học, càng lớn các em càng biết cách dùng lẽ phải xử lý mọi vấn đề theo đúng pháp luật”.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo dục học sinh biết cách phòng tránh bạo lực học đường" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh