shunshine group

Hình dung iPhone tương lai qua loạt sáng chế Apple

11/07/2022 16:16

Nếu các bằng sáng chế của Apple trở thành hiện thực, iPhone tương lai sẽ có thiết kế trong suốt, camera ẩn dưới màn hình, logo phát sáng...

Apple luôn giữ bí mật về thiết kế và tính năng mới mà hãng dự định đưa lên iPhone nhằm bảo vệ ý tưởng của mình khỏi hành vi sao chép từ đối thủ. Tuy nhiên, các bằng sáng chế được hãng đăng ký thời gian qua phần nào hé lộ chân dung iPhone của tương lai, dù đa phần mới chỉ được mô tả trên giấy tờ.

Khả năng thao tác dưới mưa

Một trong những bằng sáng chế mới nhất Apple nhận được là "Tính năng thích nghi của thiết bị điện tử khi tiếp xúc với hơi ẩm". Theo mô tả, người dùng thiết bị di động có thể thao tác trên màn hình cảm ứng ngay cả khi màn hình và ngón tay bị ướt, như đang ở dưới nước.

Mô tả iPhone khi sử dụng camera trong môi trường ẩm ướt. Ảnh: Apple/USPTO

Mô tả iPhone khi sử dụng camera trong môi trường ẩm ướt. Ảnh: Apple/USPTO

Theo Apple, tấm nền cảm ứng trên iPhone sẽ được tích hợp công nghệ riêng. Trong trường hợp thao tác bằng ngón tay ướt, phần cảm ứng sẽ thay đổi với độ phủ rộng hơn, mục đích là để cải thiện độ chính xác của việc chạm và nhấn. Người dùng sẽ cần lực nhấn mạnh hơn tùy thuộc vào điều kiện độ ẩm.

Camera ẩn dưới màn hình

Phần tai thỏ trên iPhone trong tương lai (ảnh phải) ẩn dưới màn hình. Ảnh: Patently Apple

Phần "tai thỏ" trên iPhone trong tương lai (ảnh phải) ẩn dưới màn hình. Ảnh: Patently Apple

Vào tháng 4, Apple nộp hồ sơ mới lên Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO), trong đó đăng ký bản quyền cho việc ẩn toàn bộ phần "tai thỏ" trên iPhone. Cụ thể, hãng tích hợp một loại màn hình thế hệ mới với nhiều điểm ảnh có thể phát sáng cùng hai lớp filter gồm bộ lọc quang và bộ lọc bandpass. Ở chế độ thông thường, phần màn hình này bao phủ toàn bộ vị trí camera và cảm biến TrueDepth. Khi chụp ảnh, bộ lọc kết hợp với thuật toán giúp camera "xuyên" phần màn hình và chụp được các bức ảnh tốt nhất.

iPhone trong suốt

Sáng chế Apple nhận được ngày 18/11/2021 cho thấy công ty đang lên ý tưởng cho một chiếc smartphone có vỏ hoàn toàn bằng kính. Các tấm kính được chồng lên nhau, uốn cong ở mép viền và có các đường cắt để lấy chỗ cho micro, loa...

Ảnh mô tả hai mặt của iPhone trong suốt. Ảnh: Patently Apple

Ảnh mô tả hai mặt của iPhone trong suốt. Ảnh: Patently Apple

Theo Apple, các điện thoại có thể đặt cạnh nhau thành "một khối liền mạch về mặt trực quan và xúc giác", còn người dùng có thể chuyển đổi ứng dụng hoặc file nội dung từ iPhone này sang iPhone khác bằng thao tác kéo thả. Bên cạnh đó, việc thao tác đa tác vụ cũng dễ dàng, chẳng hạn một mặt của iPhone có thể được sử dụng để ghi chú, trong khi mặt kia hoạt động như một màn hình thông thường.

iPhone màn hình cuộn

Cơ chế cuộn màn hình trong smartphone theo mô tả của Apple. Ảnh: USPTO

Cơ chế cuộn màn hình trong smartphone theo mô tả của Apple. Ảnh: USPTO

Apple cũng nộp hồ sơ sơ lên USPTO tháng 10 năm ngoái để đăng ký cho "Thiết bị điện tử với màn hình có thể mở rộng bằng cơ chế trượt". Phần mô tả có bản vẽ mặt cắt một điện thoại với con lăn cố định bên trong. Màn hình sẽ uốn quanh bộ phận này và giấu dưới dạng cong hình chữ U, chữ S hoặc cuộn tròn. "Một phần màn hình dẻo có thể ẩn trong thân máy khi chưa mở rộng. Ở trạng thái này, màn hình có thể có một hoặc nhiều phần uốn cong", Apple viết trong mô tả.

Logo phát sáng

Một ý tưởng iPhone với logo phát sáng. Ảnh: Gadget Match

Một ý tưởng iPhone với logo phát sáng. Ảnh: Gadget Match

Tháng 9/2019, Apple nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho tính năng logo phát sáng trên iPhone. Logo quả táo phát sáng từng là đặc trưng trên các dòng máy tính MacBook, nhưng bị Apple loại bỏ từ thế hệ MacBook 12 inch do thiết kế màn hình quá mỏng.

Theo mô tả, ngoài khả năng phát sáng, logo có thể tương tác với các thông báo như tin nhắn hay cuộc gọi. Điều này giúp người dùng nhận biết các cập nhật mới từ điện thoại dễ dàng hơn.

Bảo Lâm

Sản phẩm kế vị iPhone của Apple Apple thử nghiệm iPhone không có cổng kết nối iPhone sẽ hỗ trợ thao tác dưới mưa iPhone sẽ có ống kính tele đột phá iPhone 15 có thể sẽ dùng cổng USB C

Bạn đang đọc bài viết "Hình dung iPhone tương lai qua loạt sáng chế Apple" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh