shunshine group

Luật Đất đai (sửa đổi): Thổi bùng hy vọng của doanh nghiệp bất động sản

20/01/2024 00:09

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua với nhiều nội dung mới được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật giúp thị trường hồi phục và phát triển bền vững.

Kỳ vọng “hồi sinh” cho thị trường bất động sản

Sáng 18/1, với 432/477 Đại biểu có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là một trong những thay đổi lớn, có tác động mạnh mẽ, trực tiếp tới thị trường bất động sản Việt Nam và đội ngũ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các dự án. Đồng thời đóng góp vào sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng minh bạch và bền vững.

Điều này diễn ra đồng thời với việc thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trong kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV. Sự kết hợp này dự kiến tạo nên một cơ sở pháp lý mạnh mẽ, khuyến khích sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Đồng Nai, cho biết: “Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản sau thời gian ì ạch. Đây cũng là một bước quan trọng của Chính phủ nhằm hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện phát triển, mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản trở nên minh bạch và dễ dàng giao dịch hơn, giảm rủi ro pháp lý và tăng tính cạnh tranh”.

Bất động sản - Luật Đất đai (sửa đổi): Thổi bùng hy vọng của doanh nghiệp bất động sản

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Đồng Nai

Cộng đồng doanh nghiệp đặt kỳ vọng lớn vào tác động tích cực của Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật liên quan như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, đối với sự phát triển, phục hồi của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, những dự án đã bắt đầu thủ tục đầu tư từ năm 2022 đến khi các luật này có hiệu lực vào năm 2025 sẽ phải đối mặt với những thay đổi đáng kể trong hành lang pháp lý.

Doanh nghiệp mong đợi cơ quan chức năng sẽ chú ý đến việc chuyển tiếp các dự án giữa thời kỳ thay đổi luật và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho quá trình triển khai. Việc ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể và kịp thời được coi là quan trọng, giúp giải quyết khó khăn và thúc đẩy sự phục hồi tích cực của thị trường bất động sản.

Mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh

Một điểm quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi) được đánh giá cao là “Bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường”. Điều này được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến giá tài sản, tăng giá trị thực tế và giảm tình trạng đầu cơ, sốt đất. Ông Cường cũng nhấn mạnh rằng quá trình thẩm định cẩn thận hơn sẽ tạo ra một thị trường bất động sản khốc liệt, khuyến khích sự minh bạch và lành mạnh.

Thông qua kỳ họp vừa qua, ý kiến của Đại biểu đã phản ánh đúng tình hình hoạt động của doanh nghiệp bất động sản. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã diễn ra sau nhiều phiên làm việc và cuộc thảo luận kỹ lưỡng, thể hiện sự cẩn trọng và tính chặt chẽ trong quá trình làm việc.

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) đã được xã hội đón nhận với hy vọngnhững vấn đề chính sách và hạn chế sẽ được giải quyết nhanh chóng, giúp tối ưu hóa sử dụng nguồn lực đất đai và đóng góp vào sự phát triển toàn diện của kinh tế - xã hội.

Bất động sản - Luật Đất đai (sửa đổi): Thổi bùng hy vọng của doanh nghiệp bất động sản (Hình 2).

Luật Đất đai (sửa đổi) mới được kỳ vọng là điểm tựa cho sự phát triển của doanh nghiệp bất động sản và vực dậy thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Nhận định về tác động của Luật Đất đại (sửa đổi) với thị trường bất động sản năm 2024, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, năm 2024 thị trường vẫn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều cơ hội cùng với nhiều điểm nghẽn được tháo gỡ. Tình hình quy hoạch, đầu tư công sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản khi liên tục các địa phương được phê duyệt, công bố quy hoạch.

Năm 2024, tần suất ra mắt các nguồn cung mới sẽ đều đặn và dày hơn so với năm 2023. Bên cạnh các chủ đầu tư lớn, sẽ có thêm nguồn cung từ các chủ đầu tư mới chào sân. Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 sẽ xuất hiện sự “khởi phát” của nguồn cung ra thị trường.

Trong đó, Bình Dương sẽ trở thành điểm sáng của khu vực phía Nam với khoảng 10.000 sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt. Tp.HCM sẽ có khoảng 5.000 sản phẩm mới, chưa kể các sản phẩm tồn kho. Nếu các thủ tục pháp lý được hoàn thiện đúng tiến độ, dự án không bị tạm dừng do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, dự kiến thị trường Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 15.000 căn hộ và sản phẩm thấp tầng. Một số địa phương, khu vực đẩy mạnh phát triển về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông như Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ... sẽ có cơ hội đạt được kỳ vọng lớn về nguồn cung bất động sản trong thời gian sắp tới.

Bất động sản - Luật Đất đai (sửa đổi): Thổi bùng hy vọng của doanh nghiệp bất động sản (Hình 3).

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)

Các dự án Luật như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và mới nhất là Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động trực tiếp với việc phát triển của thị trường bất động sản. Quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới.

Song những Luật này đến tháng 1/2025 mới có hiệu lực, đồng nghĩa với việc một số vướng mắc pháp lý vẫn còn kéo dài. Mà pháp lý lại là vấn đề có tác động lớn nhất tới việc phát triển các dự án bất động sản, trong đó bao gồm chính sách về tín dụng, lãi suất vay ngân hàng, trái phiếu… Như vậy, thị trường bất động sản vẫn sẽ có cơ hội vực dậy trong năm 2024, tuy nhiên, những tín hiệu về sự phục hồi hoàn toàn sẽ được thể hiện rõ nhất trong năm 2025, khi các dự án Luật chính thức đi vào thực tiễn

NAM ANH

Bạn đang đọc bài viết "Luật Đất đai (sửa đổi): Thổi bùng hy vọng của doanh nghiệp bất động sản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh