shunshine group

Mặc dù trà là thức uống tao nhã, có lợi cho sức khỏe nhưng 4 loại trà này có thể làm hỏng thận, hại dạ dày và gây ung thư mà nhiều người Việt đang phạm phải: Hãy cẩn trọng khi uống trà để có một sức khỏe tốt

05/09/2021 08:20

Trà được coi là loại thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe con người, giúp sống trường thọ, ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên nếu uống trà không đúng cách rất có thể biến thành trà độc, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có thể nói, trà là thức uống "quốc dân" mà hầu hết người Việt đều yêu thích. Đây là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe, chứa nhiều oxy hóa nên đem lại tác dụng ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, phòng bệnh tim mạch, ung thư và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đặc biệt, trà còn có chứa caffein giúp tinh thần sảng khoái, chống stress. Chất phenol có trong trà xanh giúp giải độc gan và giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Tuy nhiên, trà không phải loại đồ uống có thể sử dụng tùy ý, sử dụng sai cách có thể biến trà thành tác nhân gây bệnh và thậm chí đe dọa tính mạng. Có 4 loại trà dưới đây đã được nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo có thể gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể, đáng nói là hầu hết người Việt đều đang phạm phải những sai lầm này.

1. Ngâm trà quá lâu: phá hủy xương, tăng đường huyết

Mặc dù trà là thức uống tao nhã, có lợi cho sức khỏe nhưng 4 loại trà này có thể làm hỏng thận, hại dạ dày và gây ung thư mà nhiều người Việt đang phạm phải: Hãy cẩn trọng khi uống trà để có một sức khỏe tốt - Ảnh 1.

Không nên ngâm trà quá lâu

Khi bạn nhấm nháp một tách trà (khoảng 240 ml), lượng caffeine trung bình bạn sẽ nhận được dao động từ 20 đến 40 miligram (so với một tách cà phê, có khoảng 100 miligam). Tuy nhiên, nếu không cẩn thận với thời gian ngâm trà, lượng caffeine trong tách trà có thể tăng lên đáng kể!

# Phá hủy xương

Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine cao trong trà không chỉ có thể ức chế sự hấp thụ canxi ở tá tràng mà còn đẩy nhanh quá trình bài tiết canxi qua nước tiểu. Do tác động kép là ức chế hấp thu và đẩy nhanh bài tiết nên cơ thể thiếu canxi dễ gây mất canxi ở xương, lâu dần sẽ bị loãng xương, dễ gãy xương.

Nếu tiêu thụ quá nhiều, caffeine có thể khiến cơ bắp của bạn co giật. Nếu bạn ngừng sử dụng caffeine đột ngột, rất có thể bạn sẽ bị đau nhức cơ.

# Tăng đường huyết

Uống trà ngâm quá lâu sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều caffeine làm tăng lượng đường trong máu và giảm độ nhạy của isulin, gây ra bệnh tiểu đường.

Do vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch cắt giảm lượng caffein để đảm bảo sức khỏe của mình, hãy đảm bảo thời gian bạn ngâm trà để không lạm dụng quá nhiều caffein. Thêm vào đó, thời gian ngâm trà ngắn thì trà sẽ ít đắng hơn.

2. Trà đặc: Hại thận và dạ dày

Mặc dù trà là thức uống tao nhã, có lợi cho sức khỏe nhưng 4 loại trà này có thể làm hỏng thận, hại dạ dày và gây ung thư mà nhiều người Việt đang phạm phải: Hãy cẩn trọng khi uống trà để có một sức khỏe tốt - Ảnh 2.

Thường xuyên uống trà đặc dễ hỏng thận, hại dạ dày không kém rượu, bia

# Phá hủy thận

Trà đặc chứa hàm lượng flo cao. Nếu uống thường xuyên có thể gây hại cho thận. Vì thận là cơ quan bài tiết Flo chủ yếu nên khi cơ thể thu nạp lượng flo dư thừa vượt quá khả năng bài tiết sẽ khiến flo tích tụ trong cơ thể. Do vậy, hàm lượng Flo trong thận sẽ tăng lên đáng kể gây ra "bệnh nhiễm độc fluor dạng trà".

Hầu hết mọi người đều quan niệm rằng, trà đặc có thể giúp giải rượu, nhưng trên thực tế sau khi uống rượu lại dùng trà đặc giống như "đổ thêm dầu vào lửa". Vì chất theophylline trong trà có tác dụng lợi tiểu. Sau khi uống nhiều rượu, nếu rượu phân hủy quá muộn sẽ đi vào thận cùng với trà và gây hại cho thận.

# Đau dạ dày

Trà đặc chứa quá nhiều caffein , theophylline… sẽ kích thích thành của dạ dày và gây tăng tiết acid. Theo thời gian, niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích và tổn thương gây viêm nhiễm, xung huyết, phù nề, bào mòn, thậm chí có thể gây viêm loét dạ dày, bỏng thực quản, viêm loét. Khảo sát cho thấy khoảng 70% bệnh nhân viêm loét dạ dày thích uống trà đặc. Ngoài ra, trà và cà phê vì cũng gây nghiện, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

# Phá hủy giấc ngủ, làm hỏng mạch máu

Mạch máu của người già dễ vỡ, trà nhạt rất tốt cho việc điều trị tăng huyết áp, nhưng trà đặc có thể gây hưng phấn não bộ, bồn chồn, mất ngủ, tim đập nhanh và những khó chịu khác, từ đó làm tăng huyết áp.

Ngoài ra, tác dụng kích thích của cafein có thể thúc đẩy tim đập nhanh, máu chảy và hơi thở đều nhanh hơn, dễ dẫn đến rối loạn nhịp tim, đối với những bệnh nhân bị bệnh mạch vành, điều này rất bất lợi. Uống trà đặc thường xuyên, đến một mức độ nào đó sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và gây ra các triệu chứng suy tim, rất dễ gây tử vong cho bệnh nhân tim mạch.

Dù trà rất tốt cho việc điều trị cao huyết áp nhưng trà đặc lại có thể gây hưng phấn não bộ, tạo cảm giác bồn chồn, gây mất ngủ. Ngoài ra, cafein có thể thúc đẩy tim đập nhanh, dễ dẫn đến rối loạn nhịp tim, điều này rất nguy hiểm cho người già, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành.

Trà đặc có thể gây mất ngủ. Trong trà, có 2% ~ 5% caffein, thậm chí lượng caffein này còn cao hơn trong trà đặc. Một tách trà đặc chứa khoảng 100 miligam caffein.

# Phá hủy dinh dưỡng

Chè đặc còn chứa nhiều axit tannic sẽ cản trở cơ thể hấp thu sắt, biểu hiện là thiếu máu do thiếu sắt. Chất này trong trà còn có thể kết hợp với protein và vitamin B1 trong thức ăn dẫn đến táo bón. Các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng uống trà quá nhiều sẽ làm tăng lượng nước tiểu và làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng như magiê và kali.

Uống trà nhẹ là tốt nhất. Nếu bạn là bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, tim mạch và mạch máu não, cường giáp, sỏi thận , mất ngủ và phụ nữ đang hành kinh, đang mang thai, đang cho con bú thì không nên uống Như thế nào là trà đặc? Thông thường, nên cho 3 gam lá trà vào 150 ml nước, nếu lượng này vượt quá nhiều thì đó là trà đặc. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết trà đặc bằng phương pháp này: nước trà đặc có vị chát, màu đậm và hơi đục, khi trà nguội sẽ nổi lên một lớp dầu trà.

3. Uống trà nóng thường xuyên (trên 65° C): Ung thư thực quản

Mặc dù trà là thức uống tao nhã, có lợi cho sức khỏe nhưng 4 loại trà này có thể làm hỏng thận, hại dạ dày và gây ung thư mà nhiều người Việt đang phạm phải: Hãy cẩn trọng khi uống trà để có một sức khỏe tốt - Ảnh 3.

Nên uống trà nguội hoặc trà dưới 65° C

Nước đun sôi, trà, cà phê và súp trên 65° C đều có nguy cơ gây ung thư . Màng nhầy trên bề mặt thực quản rất mỏng và dễ vỡ, có thể bị đốt cháy ở nhiệt độ trên 65 ° C. Một số người thích uống trà mới pha, và nhiệt độ thậm chí lên tới 80 ° C.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế liệt kê đồ uống nóng trên 65 ° C là chất gây ung thư loại 2A , và nước đun sôi, trà, cà phê và súp vượt quá nhiệt độ này đều được liệt kê ở đây.

Vết bỏng ở niêm mạc thực quản có thể tự phục hồi. Nhưng nếu tình trạng bỏng diễn ra quá thường xuyên sẽ trở thành ung thư. Dù không để xảy ra ung thư thì khoang miệng, thực quản, dạ dày và các bộ phận khác chắc chắn sẽ bị tổn thương.

4. Uống trà sau khi ăn

Nhiều người thường uống trà sau bữa ăn vì cho rằng trà xanh giúp sạch miệng, hỗ trợ tiêu hóa nhưng thực ra thói quen này không hề tốt. Tannin trong lá trà kết hợp với thức ăn tạo nên những hợp chất khiến hệ thống tiêu hóa bị ứ đọng, thức ăn khó được hấp thụ, tăng nguy cơ táo bón và nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Tổng hợp theo Aboluowang và EatThisNotThat

Ngọc Nhi

Theo Trí thức trẻ

#hungthinh