shunshine group

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo mua bán ngoại tệ 'đúng nơi đúng chỗ'

24/04/2024 00:13

Người dân mua bán ngoại tệ tại các ngân hàng, không mua bán ở thị trường tự do, trái với quy định và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM vừa phát đi khuyến cáo hôm nay - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM vừa phát đi khuyến cáo hôm nay - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đó là nội dung khuyến cáo vừa được Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM phát đi cuối ngày hôm nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM, người dân có 206 tỉ USD kiều hối đã đổ về Việt Nam

Với các đại lý thu đổi ngoại tệ, theo quy định chỉ được mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân nhưng không được phép bán USD ngược lại cho người dân.

Chỉ trừ các đại lý đổi ngoại tệ đặt tại khu cách ly ở các cửa khẩu quốc tế được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân mang hộ chiếu nước ngoài khi xuất cảnh theo quy định.

Với người dân có nhu cầu mua ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM cho biết người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho các mục đích chính đáng theo quy định.

Cụ thể là học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm viếng, trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài, trợ cấp cho thân nhân ở nước ngoài, chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài, chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài, chuyển tiền một chiều cho nhu cầu hợp pháp khác.

Trong phạm vi khả năng ngoại tệ hiện có, ngân hàng có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của người dân để thanh toán cho các giao dịch căn cứ theo nhu cầu thực tế và hợp lý của từng giao dịch. Do đó, người dân có trách nhiệm cung cấp các giấy tờ, chứng từ với giao dịch thực tế nhằm đảm bảo việc mua ngoại tệ đúng mục đích và phù hợp quy định.

"Việc mua, bán, chuyển ngoại tệ tiền mặt của người dân phải thực hiện đúng theo quy định. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Vì vậy, người dân phát sinh nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cần liên hệ ngân hàng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro", Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM khuyến cáo.

Ngân hàng nâng giá bán USD lên mức kịch trần

Thời gian gần đây giá USD liên tục tăng nóng. Hôm nay, 23-4, Ngân hàng Nhà nước tăng tỉ giá trung tâm thêm 3 đồng, lên mức 24.275 đồng/USD. Các ngân hàng cũng lập tức nâng giá bán USD lên mức kịch trần: 25.488 đồng/USD.

VietinBank niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần: 25.488 đồng/USD, mua vào ở mức 25.170 đồng/USD.

ACB, Vietcombank, Eximbank cũng đồng loạt nâng giá bán USD lên mức kịch trần 25.488 đồng/USD, giá mua vào dao động từ 25.150 - 25.200 đồng/USD.

Như vậy đây là ngày thứ 5 liên tiếp VietinBank và ACB niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần. Trong khi nhiều ngân hàng khác cũng niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Trước diễn biến này, từ ngày 19-4 vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Tỉ giá bán can thiệp bằng tỉ giá bán ra niêm yết tại sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Hôm nay sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết giá bán USD ở mức 25.450 đồng/USD, mua vào 23.400 đồng/USD. Như vậy giá bán USD tại sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đang thấp hơn 38 đồng/USD so với giá bán USD tại các ngân hàng.

Tại thị trường tự do, giá bán USD chiều nay ở mức 25.706 đồng/USD, mua vào 25.626 đồng/USD.

Như vậy sau nhiều ngày tăng liên tục, đến nay giá bán USD tại ngân hàng chỉ còn thấp hơn 218 đồng/USD so với giá USD tự do.

Từ hôm nay Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt sốt giá USDTừ hôm nay Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt sốt giá USD

Từ hôm nay, 19-4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường theo hình thức giao ngay vào các ngày làm việc trong tuần.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo mua bán ngoại tệ 'đúng nơi đúng chỗ'" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh