shunshine group

Sau nồm ẩm, một đợt không khí lạnh mới tràn về

17/03/2024 20:14

Dự báo sang tuần, một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét và kết thúc nồm ẩm.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (17/3), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo diễn biến không khí lạnh trên đất liền khoảng đêm 18/3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ; từ ngày 19/3 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 19/3 khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét, từ đêm 19/3 khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, khu vực vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ; Bắc Trung Bộ phổ biến từ 16-19 độ.

Sự kiện - Sau nồm ẩm, một đợt không khí lạnh mới tràn về

Dự báo thời tiết ngày 18/3 và 19/3.

Trên biển: từ đêm 18/3, ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc và mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 1,5-2,5m. Từ ngày 19/3 khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm: Từ đêm 18-19/3 khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Từ chiều 19/3 khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong 3 tháng này, cả nước có thể xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt trong các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta trong thời kỳ chuyển mùa (tháng 4 và tháng 5/2024).

Từ tháng 4, không khí lạnh hoạt động yếu và ít khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại. Mưa nhỏ mưa phùn cũng giảm dần và chỉ xảy ra ít ngày ở vùng ven biển phía Đông Bắc Bộ.

Ngoài ra, Cơ quan khí tượng phát đi bản tin dự báo tình hình mưa bão cũng như nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên phạm vi toàn quốc, trong thời gian từ tháng 4 - 9/2024.

Hiện tượng El Nino

El Nino là kiểu khí hậu tự nhiên sinh ra từ vùng nước ấm bất thường ở phía đông Thái Bình Dương, hình thành khi gió mậu dịch thổi từ Đông sang Tây dọc theo xích đạo Thái Bình Dương chậm lại hoặc đảo ngược khi áp suất không khí thay đổi.

“La Nina” (hay còn gọi là bé Hài Đồng nữ) là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

Để thể hiện sự ngược nhau giữa hai hiện tượng này có khi người ta dùng khái niệm Anti-El Nino (đối El Nino). Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu, nhưng có khi không phải như vậy.

ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation (El Nino - Dao động Nam) để chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương (Được gọi là Dao động Nam) để phân biệt với dao động khí áp ở Bắc Đại Tây Dương).

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Sau nồm ẩm, một đợt không khí lạnh mới tràn về" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh