shunshine group

Tạo điều kiện thuận lợi khơi thông nguồn vốn tín dụng

06/04/2024 16:15

Chiều ngày 05/4, Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Khơi thông nguồn vốn ra thị trường”. Hội thảo có sự tham dự của Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN.

Toàn cảnh hội thảo

Đây là dịp để cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia kinh tế, các ngân hàng thương mại, đại diện hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ tình trạng “thừa tiền, thiếu vốn,” khơi thông nguồn vốn ra thị trường.

Ông Nguyễn Đình Tuệ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP phát biểu

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Tuệ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cho biết, qua tiếp xúc với các doanh nghiệp (DN), khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là chưa nâng được khả năng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Vì vậy, ông đề xuất Nhà nước cần tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kích cầu đầu tư, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, chính sách tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng được kéo dài thay vì kết thúc vào ngày 30-6 tới.

Về phía NH, ông Tuệ đề nghị hạ lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ, giảm sự chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Đồng thời, cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục nhằm tăng khả năng tiếp cận cho vay và đẩy mạnh tín chấp.

Bà Tô Thị Tường Lan – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) – cho biết, do DN không có đơn hàng, các thị trường chính đều suy giảm đơn hàng nên ngại vay vốn. Còn với nhóm DN vừa và nhỏ, những DN có chiến lược tốt, có mối quan hệ tốt với NH, các NH sẵn sàng cho vay khi có lịch sử tài chính tốt. Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng khó tiếp cận gói vay ưu đãi 15.000 tỷ đồng thậm chí không biết về gói này.

“Hiện các DN xuất khẩu đều phải vay vốn bằng USD với lãi suất 5%/năm. Các DN vừa và nhỏ đang vay VNĐ với mức lãi suất phổ biến là 6-7%/năm. Còn một nhóm DN nhỏ, không có tài sản thế chấp đang vay với lãi suất 8-8,5%/năm”, bà Lan cho biết.

Bà Lan đã kiến nghị các NH giảm thêm lãi suất USD xuống dưới 4%/năm và công bố rộng rãi hơn các gói tín dụng ưu đãi lãi vay khác để DN tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cho rằng, DN bất động sản hiện nay không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để mang ra vay vốn, trong khi đó các ngân hàng thương mại đều yêu cầu phải có tài sản đảm bảo do đó khó để vay vốn.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Thị Thanh Xuân, Trường đại học Kinh tế-Luật thuộc Đại học Quốc gia TP cũng nhìn nhận lợi ích của việc duy trì lãi suất cho vay thấp

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Thị Thanh Xuân, Trường đại học Kinh tế-Luật thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhìn nhận lợi ích của việc duy trì lãi suất cho vay thấp sẽ kích thích ý định đầu tư và tiêu dùng từ tương lai về hiện tại; đồng thời khơi gợi một số giải pháp và kỳ vọng khơi thông dòng vốn-dòng tiền hỗ trợ ổn định và phục hồi kinh tế.

Xung quanh câu chuyện này, TS Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, chia sẻ việc tắc tín dụng hiện nay giống như người chạy xe thấy đèn xanh mà không chạy được. Vì vậy phải xem xét ở nhiều góc độ, xem vì sao DN dè dặt, ngần ngại vay vốn.

cho rằng, có thực tế là khi tín dụng được mở ra, lãi suất giảm, DN đã ở tình trạng quá khó khăn rồi. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, có đến 73.900 DN rút lui khỏi thị trường trong quý I, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có gần 24.700 DN rút lui khỏi thị trường. Trong 3 trụ cột của nền kinh tế là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu, thì tiêu dùng trong quý I vừa qua chỉ tăng 5,1%, trong khi cùng kỳ tăng 10,1%, chứng tỏ cầu tiêu dùng yếu.

“Lãi suất giảm khi DN vô cùng khó khăn, nhà máy đóng cửa, công nhân thất nghiệp vì thiếu đơn hàng do cầu thế giới và nội địa giảm, tiêu dùng giảm. Đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn của người cho vay và người đi vay. Do vậy, về lâu về dài cần hạ thấp lãi suất xuống”, TS. Trương Văn Phước nhấn mạnh.

Theo Ngân hàng Nhà nước, ngay từ đầu năm, ngành ngân hàng đã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng như giảm lãi suất.

Đến nay, lãi suất bình quân huy động và cho vay đối với các giao dịch phát sinh mới lần lượt ở mức 3,1%/năm và 6,5%/năm, giảm tương ứng khoảng 0,4%/năm và 0,6%/năm so với cuối năm ngoái. Qua đó, hoạt động sản xuất kinh doanh đã dần phục hồi.

Tính đến ngày 27/3 vừa qua, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt hơn 13,651 triệu tỷ đồng, tăng 0,61% so với cuối năm ngoái; trong đó, tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa; tín dụng lĩnh vực xuất khẩu; tín dụng lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng kỳ vọng tín dụng sẽ tăng mạnh trở lại khi kinh tế khởi sắc hơn từ tháng 4/2024 bởi, tăng trưởng GDP quý 1 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 đến nay. Trong đó, cả 3 khu vực đều phát triển tốt (nông nghiệp tăng 2,98%; công nghiệp và xây dựng tăng 6,28%; dịch vụ tăng 6,12%). Phát triển doanh nghiệp tiếp tục tăng với xu hướng tích cực. Trong tháng 3, có trên 14.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 64,3% so với tháng 2.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, nhấn mạnh vấn đề đưa nguồn vốn ra thị trường-khơi thông nguồn vốn đã và đang được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, người dân đặc biệt quan tâm. Đồng thời thời khẳng định các cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước sử dụng các công cụ chính sách để đảm bảo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn; các ngân hàng thương mại, ngân hàng Nhà nước luôn đảm bảo thanh khoản đầy đủ, thậm chí dư dả.

Ông Đào Minh Tú, cũng khẳng định, vốn nền kinh tế không thiếu. Hạn mức tín dụng đã Ngân hàng Nhà nước giao cho ngân hàng thương mại ngay từ đầu năm với 15%. “Nếu như điều kiện nền kinh tế cho phép, nền kinh tế cần vốn cho các lĩnh vực là động lực tăng trưởng thì có thể tăng hạn mức tín dụng lên” – ông Tú nói.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02. Để tiếp tục tạo điều kiện cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa thay vì kết thúc vào 30/6 tới.

Ngọc Đức

Bạn đang đọc bài viết "Tạo điều kiện thuận lợi khơi thông nguồn vốn tín dụng" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh