shunshine group

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

17/04/2024 16:13

Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Thi công đạt 81,7% hợp đồng

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 49,3km. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 22/5/2021.

Sự kiện - Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An) 44,4km và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với 4,9km.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, là doanh nghiệp dự án cho biết, đến nay các nhà thầu đã thi công đạt giá trị sản lượng hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 81,7% hợp đồng.

Thời gian qua, nhà đầu tư, các nhà thầu đã nỗ lực, quyết tâm cao; khắc phục thời tiết không thuận lợi, quyết liệt thi công, bù tiến độ đã chậm. Đặc biệt là các hạng mục đường găng (kỹ thuật phân tích mạng tiến độ, công cụ quan trọng để quản lý dự án) như: hầm Thần Vũ, các cầu Xuân Dương 1 & 2, Thần Vũ 2, cầu vượt nút giao QL 46B, phạm vi tuyến của Tổng Công ty Trường Sơn, Cienco 4, Công ty Hòa Hiệp, Công ty 456.

Trong đó, tại hạng mục nút giao QL 46B cấp phối đá dăm còn lại 11.000m3, dự kiến đến 20/4 sẽ hoàn thành; Bê tông nhựa các loại còn lại 12.000 tấn, dự kiến 25/4 sẽ hoàn thành; Mặt đường bê tông xi măng trạm thu phí 2.500m3 dự kiến ngày 18/4.

Đối với cầu vượt QL 46B hiện tại đã thi công xong mặt cầu, thi công xong vật liệu dạng hạt, đang thi công bản giảm tải, hệ thống lan can, tay vịn đã được tập kết và hoàn thành lắp đặt toàn bộ trước ngày 25/4.

Tại hạng mục hầm Thần Vũ, hiện nhà thầu đã nhập đủ vật tư, thiết bị phòng cháy chữa cháy và đang tiến hành lắp đặt, dự kiến đến 26/4 sẽ cơ bản hoàn thành.

Sự kiện - Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch (Hình 2).

Hầm Thần Vũ được đánh giá là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất của dự án cao tốc quan trọng này.

Với đoạn còn lại, từ QL 46B đi Bãi Vọt, có 7 điểm với tổng chiều dài là 2km gặp địa chất phức tạp, nền đất yếu cần có thêm thời gian đắp đất gia tải. Tiến độ phụ thuộc vào kết quả quan trắc hiện trường, tư vấn đã tính toán phải đến tháng 7 mới có thể dỡ tải, nên đơn vị xin lùi một thời gian để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, dự án chưa có công địa thi công ở đoạn 300m nút giao QL 46B, đang chờ địa phương hỗ trợ giải quyết.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Ngày 16/4, đoàn công tác do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2017 -2020) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Sau khi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận cụ thể về việc thông xe dự án vào dịp 30/4, thời gian còn ít nhưng khối lượng còn tương đối nhiều, nhiều đoạn tuyến đã rất đẹp nhưng một số đoạn tuyến còn ngổn ngang.

Các hạng mục kỹ thuật như hộ lan, hàng rào, cọc tiêu biển báo… cũng cần nhiều thời gian thực hiện nên đề nghị doanh nghiệp dự án cùng họp ngay với các nhà thầu và Ban Quản lý dự án 6 để đưa ra thời gian hoàn thành các hạng mục cụ thể. Trong đó, đánh giá nhà thầu nào khả năng hoàn thành đến đâu, cần hỗ trợ gì. Bên cạnh đó, nhà thầu nào đủ khả năng hỗ trợ và phương thức hỗ trợ như thế nào cũng cần xác định một cách cụ thể.

Sự kiện - Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch (Hình 3).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn đã kiểm tra công tác thi công hầm Thần Vũ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu phải rất cố gắng, quyết liệt cần có sự phối hợp, tương trợ để hoàn thành khối lượng công việc đề ra; khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực để tăng mũi thi công, liên tục thi công “3 ca 4 kíp” đồng loạt triển khai các hạng mục còn lại, đặc biệt là hầm Thần Vũ, nút giao Quốc lộ 46B, mặt đường bê tông xi măng phạm vi trạm thu phí, bê tông nhựa, các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với doanh nghiệp dự án cũng khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đảm bảo thông xe. Đặc biệt là thủ tục về phòng cháy chữa cháy tại hầm Thần Vũ. Cố gắng lắp đặt để khi thông xe vấn đề phòng cháy chữa cháy đã cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó phải có phương tiện phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn thường trực khi thông xe.

“Tất cả phải phát huy tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, đề xuất giải pháp đưa dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào khai thác phục vụ người dân đúng dịp 30/4-1/5”, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo.

Sự kiện - Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch (Hình 4).

Các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Cục Đường bộ - Bộ GTVT hỗ trợ doanh nghiệp dự án phương án tổ chức giao thông trong giai đoạn khai thác tạm đảm bảo an toàn.

Tại cuộc làm việc với các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp dự án về việc đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng theo Công điện số 57 ngày 19/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo việc giải ngân của các ngân hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh