shunshine group

Thị trường nhà ở của Mỹ chao đảo

02/03/2023 20:03

Lãi suất tăng cao đang đè nặng lên thị trường nhà đất của Mỹ. Giá nhà trên toàn quốc vừa ghi nhận chuỗi giảm kéo dài nửa năm.

Người mua ngần ngại mua nhà khi lãi suất thế chấp tăng cao. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNN, trong tháng 12/2022, giá nhà tại Mỹ đã ghi nhận tháng giảm thứ 6 liên tiếp. Lãi suất vay thế chấp tăng vọt khiến các khách hàng tiềm năng ngần ngại mua nhà.

Cụ thể, theo S&P CoreLogic Case-Shiller, chỉ số giá nhà toàn quốc đã giảm 0,8% trong tháng 12 và hiện thấp hơn 4,4% so với mức đỉnh tháng 6.

Đối với chỉ số đo lường giá nhà ở 20 thành phố, bao gồm New York, Minneapolis, Phoenix và Los Angeles, tất cả thành phố đều ghi nhận thị trường nhà ở lao dốc với mức giảm trung bình 1,1%.

Chuỗi giảm kéo dài nửa năm

"Giá nhà bắt đầu hạ nhiệt kể từ tháng 6/2022 và tiếp tục trượt dài trong nửa cuối năm. Tháng 12, chỉ số giá nhà toàn quốc đã ghi nhận chuỗi giảm kéo dài 6 tháng", CNN dẫn lời ông Craig J. Lazzara - Giám đốc điều hành của S&P DJI - nhận định.

Trên thực tế, giá nhà tại Mỹ vẫn cao hơn tháng 12/2021, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với các tháng trước đó.

Trong tháng cuối năm ngoái, giá nhà tại Mỹ tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng thấp hơn mức 7,6% của tháng 11 và giảm mạnh so với năm 2021.

Giá nhà bắt đầu hạ nhiệt kể từ tháng 6/2022 và tiếp tục trượt dài trong nửa cuối năm. Tháng 12, chỉ số giá nhà toàn quốc đã ghi nhận chuỗi giảm kéo dài 6 tháng

Ông Craig J. Lazzara - Giám đốc điều hành của S&P DJI

"Khả năng cao lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức cao, thậm chí còn được nâng lên cao hơn nữa. Do đó, đây vẫn là lực cản lớn đối với giá nhà", ông Lazzara nhận định.

"Trong khi đó, sự suy yếu của nền kinh tế, bao gồm cả khả năng suy thoái, cũng có thể khiến những người mua ngần ngại hơn", ông nói thêm.

Trong cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Trước đó, trong năm 2022, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm 4 lần liên tiếp (trong cuộc họp tháng 6, 7, 9 và 11), rồi tăng tiếp 0,5 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 12.

Lãi suất sẽ tiếp tục tăng lên?

Đáng nói, các dữ liệu kinh tế mới nhất chỉ ra Fed có thể phải hành động nhiều hơn để kìm hãm lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi - không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm - tăng 0,6% trong tháng 1 và 4,7% so với một năm trước đó, vượt dự báo của giới quan sát.

PCE là thước đo lạm phát được Fed yêu thích. Ngân hàng trung ương Mỹ theo dõi báo cáo PCE sát sao hơn những chỉ số lạm phát khác, bởi chỉ số này điều chỉnh theo thói quen chi tiêu của người tiêu dùng.

Báo cáo PCE không phải minh chứng duy nhất cho thấy Fed đang thất thế trong cuộc chiến chống lạm phát. Chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng và doanh số bán lẻ trong tháng 1 của Mỹ đều cao hơn dự báo. Tất cả chỉ ra ngân hàng trung ương Mỹ có thể giữ lập trường diều hâu lâu hơn nữa.

Vào tuần trước, lãi suất vay thế chấp tại Mỹ đã vọt lên mức cao nhất trong vòng 16 năm, đánh dấu chuỗi tăng kéo dài 7 tuần. Số lượng đăng ký khoản vay thế chấp do đó cũng ghi nhận đợt sụt giảm mạnh nhất kể từ đại dịch.

Theo ông Lazzara, với những rủi ro về một môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức, giá nhà có thể tiếp tục giảm mạnh.

Thị trường nhà ở tại Mỹ đã bị đè nặng trong nửa cuối năm ngoái. "Doanh số bán nhà sụt giảm khi lãi suất vay thế chấp tăng cao. Nguồn cung nhà ở cũng đi lên. Một căn nhà mất nhiều thời gian để bán hơn", bà Nicole Bachaud - nhà kinh tế cấp cao tại Zillow - bình luận.

Lãi suất vay thế chấp đã hạ nhiệt vào tháng 1. Điều này thúc đẩy nhu cầu của người mua và mang lại luồng sinh khí mới cho thị trường nhà ở tại Mỹ. Nhưng bà Bachaud cảnh báo đà tăng sẽ sớm kết thúc.

"Khi lãi suất tăng trở lại vào tháng 2, các động lực đằng sau đà phục hồi của thị trường sẽ nhanh chóng biến mất. Cách giải quyết những thách thức về khả năng chi trả vẫn là chìa khóa của thị trường trong vài tháng tới", bà nói thêm.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường nhà ở của Mỹ chao đảo" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh