shunshine group

Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định thời hạn sở hữu chung cư

18/03/2023 00:11

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Nếu Chính phủ có phương án khác thì cần trình hai phương án, nêu rõ ưu điểm, nhược điểm cụ thể.

Phát biểu kết luận phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) chiều 17/3, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý đến vấn đề sở hữu nhà chung cư có thời hạn.

"Đây là vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định là vấn đề quan trọng, nhạy cảm. Để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, Ủy ban Thường vụ đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến tại phiên họp, ý kiến các cơ quan tổ chức, nhân dân, trong đó lưu ý không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư", ông Định nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng cần quy định về các trường hợp cụ thể, về trình tự, thủ tục, các phương án tiến hành, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan để cải tạo nhà chung cư không còn an toàn, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của người dân có nhà phải di dời và quyền được hưởng an toàn của người dân.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết theo quy định của pháp luật, Chính phủ có quyền trình Quốc hội phương án của Chính phủ. Nếu Chính phủ tiếp thu ý kiến thì Chính phủ hoàn thiện dự thảo theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông lưu ý nếu Chính phủ có phương án khác thì cần trình hai phương án, nêu rõ ưu điểm, nhược điểm, trình bày một cách toàn diện, lập luận rõ ràng làm cơ sở để các đại biểu Quốc hội xem xét, cho ý kiến, quyết định lựa chọn được phương án tốt nhất, khả thi nhất, vừa khắc phục được những bất cập, vướng mắc của Luật Nhà ở hiện hành và của công tác thực thi pháp luật về nhà ở hiện hành.

"Đồng thời phải đáp ứng được nguyện vọng, quyền và nghĩa vụ của người dân, của Nhà nước và phục vụ sự ổn định trật tự xã hội và phát triển kinh tế - xã hội đất nước", ông nói.

Về cải tạo xây dựng nhà chung cư, ông cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị phải kịp thời khắc phục các bất cập nhưng đồng thời cụ thể hóa đầy đủ chủ trương tại Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển quy hoạch bền vững Việt Nam. Trong đó có nội dung "tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, ban hành cơ chế, chính sách đột phá" và phân cấp triệt để cho các địa phương để đẩy nhanh cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ, công trình hết niên hạn sử dụng.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để đảm bảo tính đồng bộ đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Bộ luật Dân sự, Luật Công đoàn, Luật Xây dựng, Luật Giá (sửa đổi) và các luật khác.

"Đề nghị các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra để tiếp tục thẩm tra, bảo đảm sự thống nhất về chính sách giữa các dự án luật đang chuẩn bị trình Quốc hội với nhau", ông nói.

Ông Nguyễn Khắc Định nêu rõ trên cơ sở ý kiến tại phiên họp, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh dự án Luật, tờ trình và hồ sơ dự án Luật gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phân công Ủy ban Pháp luật tiếp tục thẩm tra chính thức.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định thời hạn sở hữu chung cư" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh