shunshine group

Tiền đổ vào bất động sản tăng dần qua từng quý

12/01/2024 12:30

Đại diện các chủ đầu tư và môi giới bất động sản đều cho biết doanh số đã bắt đầu chuyển biến tích cực hơn trong nửa cuối năm ngoái.

mua can ho,  thi truong can ho,  ma nha tphcm anh 1

Chia sẻ tại sự kiện "Tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2023" do CBRE tổ chức ngày 11/1, ông Phạm Đình Huy - Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long thừa nhận bức tranh thị trường bất động sản năm qua không hề "màu hồng".

Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã có sự tăng dần qua từng quý, dù những sản phẩm này đã được tập đoàn chào bán từ đầu năm.

Nửa cuối năm bán gấp đôi 6 tháng đầu năm

Theo ông Huy, trong quý I/2023, Nam Long chỉ thu về 200 tỷ đồng do tình hình thị trường bất động sản khó khăn.

"Lãi suất tăng cao, dao động 13-15%/năm khiến người muốn mua không dám vay. Thêm vào đó, thông tin thị trường tiêu cực cũng làm khách hàng không có lòng tin để mua căn hộ trong tương lai", ông lý giải.

Chuyển sang quý II, mặc dù khó khăn vẫn tiếp tục, tập đoàn đã bán được thêm 600 tỷ đồng nhờ lãi suất cho vay giảm nhẹ. Ông kể trong giai đoạn này, Nam Long từng cân nhắc làm chậm tiến độ một số dự án để chờ đợi thị trường. Tuy nhiên, mối lo ngại ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà đã khiến công ty tiếp tục triển khai đúng kế hoạch.

Đến quý III, lãi suất bắt đầu hạ nhiệt về còn 10-11%, Nam Long bán thêm được 1.200 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với quý trước đó. Quý cuối năm chứng kiến những tín hiệu tích cực hơn của thị trường, doanh nghiệp bán được thêm 2.000 tỷ đồng. Tổng doanh thu cả năm 2023 đạt khoảng 4.000 tỷ đồng.

mua can ho,  thi truong can ho,  ma nha tphcm anh 2

Những sản phẩm có giá tầm trung, đảm bảo tiến độ... vẫn được khách hàng quan tâm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, trong talkshow "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam nhìn lại năm 2023 và dự báo năm 2024" do Đất Xanh Services tổ chức đầu năm nay, ông Nguyễn Minh Hoàng, CEO Công ty CP Đầu tư T&A cũng cho biết số liệu bán hàng tháng 12/2023 của doanh nghiệp đã tăng gấp 3-3,5 lần so với tổng 11 tháng đầu năm.

Với Đông Tây Land, CEO Nguyễn Thái Bình cũng nhìn nhận thị trường bất động sản đã bớt khó khăn và có những chuyển biến tích cực hơn trong 2 quý cuối năm 2023. Diễn biến nửa cuối năm khác hoàn toàn so với các tháng đầu năm, thậm chí còn hồi phục tiệm cận quý I-II/2022.

Theo các doanh nghiệp, đa phần những giao dịch thành công trong thời gian qua đều đến từ khách hàng mua để ở. Tại Nam Long, ông Huy cho biết những sản phẩm 1-2 phòng ngủ có diện tích dưới 72 m2 với mức giá dưới 3,5 tỷ đồng đều đã được bán hết toàn bộ. Trong khi đó, những sản phẩm 3 phòng ngủ 3,5-5 tỷ đồng đang bán rất chậm.

Thống kê trong năm vừa qua của CBRE cho thấy Hà Nội và TP.HCM ghi nhận hơn 22.000 căn nhà được giao dịch, chỉ bằng một nửa số căn bán được trong năm 2022.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng lưu ý tỷ lệ hấp thụ đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023, nhờ vào động thái tích cực từ các chủ đầu tư bao gồm việc áp dụng các chính sách ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán hay chiết khấu cao lên đến hơn 40% khi thanh toán sớm.

"Cùng với tín hiệu tích cực từ lãi suất giảm, tâm lý người mua nhà được cải thiện, góp phần khiến số lượng nhà ở bán được trong hai quý cuối năm tăng hơn 60% tại Hà Nội và tăng gấp đôi tại TP.HCM so với nửa đầu năm", CBRE nhấn mạnh.

Thậm chí, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Phát triển nhà ở CBRE Việt Nam còn nhận định trong 6 tháng cuối năm, mức độ hấp thụ giao dịch thành công cao hơn lượng sản phẩm mở bán mới.

Tương tự, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn tại Savills Việt Nam cũng cho biết nửa cuối năm qua, thị trường ghi nhận thanh khoản được cải thiện.

Tuy nhiên bà nhận định giao dịch chỉ tập trung nhiều ở một số dự án căn hộ hội tụ tổng hòa nhiều yếu tố tốt như chủ đầu tư uy tín, sản phẩm tương ứng với hạng chất lượng có diện tích hợp lý, chất lượng bàn giao kỳ vọng tốt, vị trí tốt, pháp lý đảm bảo, tiện ích đầy đủ, thuận tiện, chính sách bán hàng thu hút...

Thị trường sẽ có câu trả lời rõ ràng trong năm nay

Dù doanh số bán nhà bắt đầu tăng trở lại, các chuyên gia đều cho rằng tâm lý người mua nhà vẫn chưa thể hồi phục như giai đoạn trước.

"Giá nhà neo ở mức cao cũng là vấn đề ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Hơn nữa, quan ngại pháp lý dự án không thể hoàn thành khi khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ của mình cũng là một trong những yếu tố tác động đến lượng giao dịch", bà Đỗ Thu Hằng đánh giá.

Bước sang năm nay, bà cho rằng thị trường còn nhiều thách thức cần phải tiếp tục giải quyết trước khi có sự phục hồi rõ nét.

Giá nhà neo ở mức cao cũng là vấn đề ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Hơn nữa, quan ngại pháp lý dự án không thể hoàn thành khi khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ của mình cũng là một trong những yếu tố tác động đến lượng giao dịch.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn tại Savills Việt Nam

"Năm 2024, Luật Đất đai (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ tạo động lực lớn cho thị trường, bên cạnh Luật Kinh Doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực ngay từ đầu năm 2024. Nhiều nội dung chờ đợi trước đây sẽ có câu trả lời rõ ràng trong năm nay", bà nói.

Với tình hình này, bà dự báo nguồn cung trên thị trường sẽ dần được cải thiện. Đồng thời, hoạt động đầu tư hạ tầng đang được đẩy mạnh cùng triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ sẽ làm gia tăng nhu cầu về bất động sản trên mọi phân khúc.

Tuy nhiên, đại diện Savills nhấn mạnh chủ đầu tư cũng cần phải giải quyết tốt bài toán mất cân bằng cung cầu, cần có nhiều sản phẩm vừa túi tiền, các hình thức kinh doanh đa dạng đáp ứng rộng nguồn cầu.

"Chính phủ đã và đang làm rất nhiều các biện pháp cần thiết để thúc đẩy thị trường. Chủ đầu tư lúc này cũng phải như vậy, làm nhiều biện pháp cải thiện sự phụ thuộc dòng tiền từ ngân hàng bằng việc huy động từ các kênh khác như hợp tác đầu tư, cấu trúc danh mục đầu tư, giãn tiến độ thanh toán để giảm áp lực dòng tiền của người mua nhằm thúc đẩy quyết định đầu tư", bà nói thêm.

Ở bức tranh tích cực hơn, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng mặt bằng lãi suất đang bình ổn trở lại, trong khi các yếu tố về chính sách và pháp lý đang trong lộ trình sửa đổi và thông qua, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất sẽ góp phần cải thiện niềm tin thị trường, từ đó giúp bất động sản phục hồi trong năm 2024.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Tiền đổ vào bất động sản tăng dần qua từng quý" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh