shunshine group

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn gặp sự cố khi chạy thử, lùi thời điểm vận hành thương mại

07/04/2024 20:16

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn lớn nhất Việt Nam với mức đầu tư lên đến 5 tỉ USD gặp sự cố kỹ thuật, phải lùi thời điểm vận hành thương mại.

Bên trong Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, ảnh chụp vào giai đoạn nhà máy vận hành thử nghiệm tháng 2-2024 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Bên trong Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, ảnh chụp vào giai đoạn nhà máy vận hành thử nghiệm tháng 2-2024 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ngày 7-4, xác nhận với Tuổi Trẻ Online, Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn (LSP) cho biết Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã gặp sự cố kỹ thuật trong quá trình vận hành thử nghiệm. Sự cố này đã làm gián đoạn việc vận hành tổ hợp.

Theo LSP, do gặp sự cố này nên doanh nghiệp dự kiến sẽ vận hành thử nghiệm lại vào khoảng giữa năm nay. "Hy vọng LSP sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 3 năm 2024", phía LSP thông tin.

Về tiến độ vận hành của nhà máy, doanh nghiệp này cho biết LSP đã được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (NIC) chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành vào tháng 2-2024 và tiếp tục vận hành thử nghiệm toàn bộ tổ hợp bao gồm nhà máy thượng nguồn olefin và ba nhà máy hạ nguồn polyolefin (HDPE, LLDPE và PP).

Sự cố kỹ thuật trên xảy ra khi vận hành toàn bộ tổ hợp.

Trước khi xảy ra sự cố, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Kulachet Dharachandra - tổng giám đốc LSP - cho biết doanh nghiệp này đặt kỳ vọng vận hành thương mại ngay từ quý 2 năm nay.

Theo ông Kulachet Dharachandra, khi hoạt động ổn định với công suất tối đa, tổ hợp sẽ sản xuất 1,35 triệu tấn sản phẩm olefin mỗi năm, đây là nguyên liệu thô cho các nhà máy sản xuất polyolefin (hạt nhựa). Và nhà máy polyolefin sẽ sản xuất các loại hạt nhựa thiết yếu với công suất 1,4 triệu tấn/năm.

"Khi chính thức bước vào giai đoạn vận hành, chúng tôi dự kiến đạt được doanh thu 1,5 tỉ USD, đóng góp hơn 150 triệu USD hằng năm vào ngân sách nhà nước về mảng thuế giá trị gia tăng. Đây được xem như một phần đóng góp của LSP vào sự thịnh vượng của đất nước", ông Kulachet Dharachandra nói.

Ông Kulachet Dharachandra cho hay LSP là một tổ hợp hóa dầu quy mô lớn và khá phức tạp, được ứng dụng công nghệ vi tính hóa, số hóa trong quy trình sản xuất.

Tổ hợp có đội ngũ nhân sự khá đông đảo với khoảng 1.000 nhân viên chất lượng cao và 80% trong số đó là nhân sự người Việt.

Dự án trọng điểm quốc gia

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỉ USD. Đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích 464ha. Hiện LSP đã dùng 50% quỹ đất xây dựng tổ hợp sản xuất quy mô lớn bao gồm nhà máy olefin, nhà máy polyolefin, và các tiện ích liên quan như cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm.

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn là công ty thành viên của SCG Chemicals (ngành hóa dầu) của Tập đoàn SCG đến từ Thái Lan.

Cận cảnh Tổ hợp hóa dầu Long Sơn 5 tỉ USD sẽ vận hành năm Giáp ThìnCận cảnh Tổ hợp hóa dầu Long Sơn 5 tỉ USD sẽ vận hành năm Giáp Thìn

Nhân năm rồng, cùng Tuổi Trẻ Online khám phá Tổ hợp hóa dầu Long Sơn lớn nhất Việt Nam với mức đầu tư lên đến 5 tỉ USD sẽ vận hành trong năm Giáp Thìn.

Bạn đang đọc bài viết "Tổ hợp hóa dầu Long Sơn gặp sự cố khi chạy thử, lùi thời điểm vận hành thương mại" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh