shunshine group

TP.HCM giải quyết kiến nghị cho 148 dự án bất động sản trên địa bàn

18/01/2024 00:10

Các kiến nghị của nhóm doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về cơ bản đã được TP.HCM tháo gỡ, nhưng doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn nhiều vướng mắc.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tối 17/1, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết trong năm 2023, TP đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, TP đã tổ chức 19 hội nghị để gặp gỡ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thu hút hơn 4.000 doanh nghiệp trong cộng đồng Doanh nghiệp TP.HCM và hơn 6.000 người ở các cộng đồng doanh nghiệp khác tham gia.

Qua đó, TP đã giải quyết được nhiều vấn đề bất cập và những điểm nghẽn kéo dài cũng được tập trung tháo gỡ. Tính cả năm 2023, TP đã giải quyết xong 132/232 kiến nghị (56,9%) của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc thành phố; giải quyết đối với 189 kiến nghị của 148 dự án của doanh nghiệp bất động sản.

Đối với doanh nghiệp tư nhân, TP giải quyết được 123/133 kiến nghị và đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã giải quyết 610/616 kiến nghị.

vo van hoan,  nguyen ngoc hoa anh 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của HUBA. Ảnh: HUBA.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, cho biết năm 2023, Hiệp hội đã tập hợp gửi đến thành phố 133 kiến nghị, gồm 81 nội dung thuộc về kiến nghị chính sách và 52 trường hợp cụ thể cần hỗ trợ giải quyết trong nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp.

Nhờ vậy, nhiều điểm nghẽn kéo dài đã chuyển biến tích cực hơn. TP cũng tập trung vào vướng mắc như dự án đầu tư, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp... Nhiều dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn đọng cần được tiếp tục giải quyết. Do đó, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó chủ tịch thường trực HUBA, kiến nghị thành phố tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tham gia dự thầu các dự án đầu tư công và thành lập tổ công tác xét duyệt các dự án đầu tư.

Đồng thời, TP nên có giải pháp đón nhận dòng dịch chuyển vốn FDI, sớm thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp, khu chế xuất đến hạn và ban hành giá đất khu công nghiệp hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý, ổn định sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, TP.HCM cần phối hợp đồng bộ các chính sách liên quan đến nhà ở phù hợp túi tiền của người dân, hỗ trợ lãi suất cho cả nhà đầu tư và người mua.

HUBA cũng kiến nghị TP hỗ trợ vốn, pháp lý, công nghệ cho doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi xanh. Cụ thể như sớm ban hành chương trình giảm phát thải nhà kính theo lộ trình, xây dựng bộ chỉ số xanh, thành lập thị trường tín chỉ carbon, điện mặt trời, điện mái nhà... giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết TP đã đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho doanh nghiệp TP trong năm 2024 là tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số.

Trong bối cảnh đó, TP sẽ tiếp tục đặt kỳ vọng vào HUBA để có nhiều hoạt động góp phần giúp cho doanh nghiệp có bước phát triển mới; trọng tâm đề xuất nhiều giải pháp có chất lượng, hiệu quả cao và dẫn dắt doanh nghiệp đồng hành cùng TP thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM giải quyết kiến nghị cho 148 dự án bất động sản trên địa bàn" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh