shunshine group

TP.HCM không có dự án căn hộ mở bán mới suốt 2 tháng qua

13/03/2024 16:30

Trong 2 tháng đầu năm, thống kê của DKRA cho thấy TP.HCM và các vùng phụ cận không có dự án căn hộ mở bán mới nào. Nguồn cung hiện tại đến từ những dự án đã được chào bán trước đó.

Những căn hộ mở bán mới trong 2 tháng đầu năm nay chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo báo cáo của DKRA, trong 2 tháng đầu năm nay, thị trường căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) không ghi nhận thêm dự án mở bán mới nào. Trong suốt thời gian này, nguồn cung thị trường đến từ 6 dự án, nhưng tất cả đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo.

Theo đó, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM chiếm đa số với hơn 300 căn. Gần 140 căn còn lại chủ yếu tập trung tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Như vậy, số lượng căn hộ mở bán trong 2 tháng đầu năm nay vẫn giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách khuyến mãi như chiết khấu thanh toán nhanh, kéo dài kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán... để kích cầu thị trường, nhưng lượng tiêu thụ căn hộ mới trong thời gian qua vẫn giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Trong đó, căn hộ hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 93% lượng tiêu thụ mới và tập trung chủ yếu tại khu Tây TP.HCM.

Về giá bán, đơn vị này cho biết mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, cục bộ ghi nhận mức tăng 3-6% ở một số dự án tại TP.HCM có pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng, bàn giao nhanh chóng.

NGUỒN CUNG VÀ TIÊU THỤ CĂN HỘ MỚI THEO THÁNG
Dữ liệu: DKRA
Nhãn10/202311121/20242
Nguồn cung Căn 96074086038456
Tiêu thụ
54968129022819

Số liệu thống kê trước đó của Savills cũng cho thấy nguồn cung căn hộ tại TP.HCM chỉ đạt 10.700 căn vào năm ngoái, mức thấp kỷ lục trong một thập kỷ qua. Số dự án mới xuống thấp kéo theo lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm. Với tình hình này, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch trong cả năm vừa qua.

Trả lời với Tri Thức - Znews, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam nhận định trong năm nay, các chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường, bởi nếu hiện tại thanh khoản chậm lại thì sang năm sau sẽ không thu hồi được nhiều vốn.

"Nếu đợi đến năm 2025, khi Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, chủ đầu tư chỉ được thu 5%, sau đó mất nhiều thời gian để hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính, đủ điều kiện thì mới bán hàng ra được", ông Tuấn nhận định.

Dự báo về giá bán, bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M cho rằng trong giai đoạn từ 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM không có dự án căn hộ mở bán mới suốt 2 tháng qua" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh