shunshine group

TP.HCM sẽ khởi động lại dự án khu Mả Lạng quận 1

04/03/2024 16:30

Dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh (dự án khu Mả Lạng) đang được triển khai các khâu để làm thủ tục đấu thầu mới. Thời gian tới, TP.HCM sẽ sớm triển khai đấu thầu, đưa vào đầu tư dự án.

Khu Mả Lạng trải qua hơn 20 năm có chủ trương giải tỏa và qua hai đời chủ đầu tư đến nay đã tạm dừng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại hội nghị kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng thời giải quyết kiến nghị của UBND TP Thủ Đức, quận 1, quận 7, huyện Cần Giờ sáng 2/3, UBND quận 1 kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc trong việc mời gọi nhà đầu tư đối với dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh (dự án khu Mả Lạng).

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh có vị trí trung tâm TP.HCM, được bao quanh bởi 4 tuyến đường gồm Cống Quỳnh - Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu. Với việc nằm giữa khu vực sôi động, đông đúc, nơi đây được mệnh danh là "tứ giác vàng" của TP.HCM.

Năm 2000, UBND TP.HCM đã có chủ trương giải tỏa khu vực này để xây dựng khu phức hợp gồm nhiều công trình như văn phòng, thương mại, dịch vụ, bệnh viện, trường học, căn hộ... Năm 2007, dự án được chuyển cho Tập đoàn Bitexco để thực hiện khu phức hợp khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Tổng số nhà phải giải tỏa là 1.424 căn. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018. Tuy nhiên, dự án tiếp tục bị treo đến nay.

Hồi tháng 3/2023, UBND TP.HCM đã thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án khu Mả Lạng. Sau khi có quyết định thu hồi dự án khu Mả Lạng, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng quy định về đất đai, xây dựng.

Trả lời kiến nghị của quận 1, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho biết dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh là một dự án phức tạp, nhiều vướng mắc và trải qua nhiều thời kỳ.

Dự án này đã được thu hồi và thành phố đang triển khai các khâu để làm thủ tục đấu thầu mới. Sau khi có Nghị định 24 liên quan đến công tác đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm sớm triển khai đấu thầu, đưa vào đầu tư dự án và chỉnh trang khu vực này.

Dự án đầu tư khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng) trải qua 20 năm với 2 đời chủ đầu tư trước khi UBND TP quyết định tạm dừng. Sống trong khu quy hoạch treo suốt 20 năm, nhiều người dân vẫn bám trụ với căn nhà chỉ hơn 10 m2.

Nhiều gia đình muốn chỉnh sửa, thay mới nhưng không được phép do dự án đang trong quy hoạch. Họ phải tự cơi nới thêm không gian sinh hoạt, lấn ra con hẻm ngoằn ngoèo, thiếu ánh sáng. Đa số gia đình 2-3 thế hệ chen chúc trong những căn nhà ọp ẹp, xuống cấp.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM sẽ khởi động lại dự án khu Mả Lạng quận 1" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh