shunshine group

Trong một ngày liên tục có nhiều trường hợp trẻ đuối nước

22/06/2023 13:03

Các vụ đuối nước liên tục xảy ra đang là hồi chuông cảnh báo và cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền cũng như gia đình.

Cháu bé hơn 1 tuổi đuối nước trong ao nhà

Ngày 22/6, thông tin từ UBND xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân là cháu N.C.Tr.K (SN 2022), trú tại xóm Đội Cung, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ.

Thông tin ban đầu, vào lúc 8h45 ngày 21/6, ông nội cháu ở nhà không thấy cháu K. đâu. Nghi có chuyện chẳng lành, ông xuống ao nhà tìm kiếm thì phát hiện cháu nằm chìm ở dưới ao. Khi đưa được cháu lên bờ thì cháu đã tử vong.

Được biết cháu K. ở cùng ông bà nội. Bố, mẹ cháu đang đi làm ăn xa. Hiện tại, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cháu K. cho gia đình làm thủ tục mai táng theo phong tục địa phương.

Dân sinh - Trong một ngày liên tục có nhiều trường hợp trẻ đuối nước

Lực lượng đoàn thanh niên các xã, thị trấn cắm biển phòng tránh đuối nước.

Tại một diễn biến liên quan, cũng vào ngày 21/6, tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ đuối nước. Nạn nhân là cháu Đ.D.K. (SN 2011), trú tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Được biết, cháu K. quê Quảng Bình, về chơi nhà ông bà ở xã Hương Liên trong dịp hè. Khoảng 16h ngày 21/6, cháu Đ.D.K. cùng 2 chị họ mang chiếu đi giặt trên sông Ngàn Sâu. Trong khi giặt chiếu, cháu K. không may bị trượt chân, rơi xuống sông.

Khi người chị họ phát hiện và kêu cứu, nhiều người dân đã nhanh chóng đến và đưa cháu K. lên bờ sơ cứu. Tuy nhiên, cháu đã tử vong.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước

Tại địa bàn huyện miền núi Tân Kỳ, có nhiều ao hồ, sông suối, mùa hè nắng nóng thường có nhiều người đến tắm, nên các địa điểm này đều tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước, và qua thực tế cũng đã xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, chủ yếu là ở trẻ em.

Nguyên nhân đuối nước, là do người lớn, trẻ em thiếu ý thức, kiến thức về mối nguy hiểm, các yếu tố nguy cơ và kỹ năng phòng tránh đuối nước. Do môi trường có những yếu tố nguy cơ như sông suối, hồ ao… không có biển cảnh báo nguy hiểm, rào chắn. Trẻ em, người lớn không biết bơi, hoặc biết bơi nhưng chủ quan không lường hết được sự nguy hiểm.

Dân sinh - Trong một ngày liên tục có nhiều trường hợp trẻ đuối nước (Hình 2).

Cán bộ TTYT huyện Tân Kỳ hướng dẫn thực hành sơ cứu cho người bị đuối nước.

Ông Nguyễn Văn Thực, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, để làm tốt công tác phòng chống đuối nước, UBND huyện đã ban hành công văn số 714 ngày 25/4/2023 về việc tăng cường công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em năm 2023.

Trong đó yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người và toàn thể nhân dân về phòng chống đuối nước; Tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em tại 22 xã thị trấn.

Tập trung rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo rèn luyện sức khỏe, thể chất cho học sinh, trẻ em, đặc biệt là thiết chế hỗ trợ công tác hướng dẫn, tập luyện môn bơi phù hợp với điều kiện của địa phương;

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cảnh báo đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước tại các bể bơi, điểm vui chơi dưới nước, khu vực ao hồ, đập nước sông, kênh rạch...;

Tổ chức vận động xã hội hóa các cơ quan doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn xây dựng, lắp đặt bể bơi và dạy bơi, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, nơi có nguy cơ xẩy ra đuối nước cao. Khuyến khích toàn dân tập luyện môn bơi, quyết tâm không để tai nạn đuối nước xảy ra, vì một môi trường an toàn, bổ ích cho các em.

Bạn đang đọc bài viết "Trong một ngày liên tục có nhiều trường hợp trẻ đuối nước" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh