shunshine group

Gần 20 doanh nghiệp thép không gỉ kêu cứu

11/03/2024 12:30

Gần 20 doanh nghiệp sản xuất thép kiến nghị sớm ban hành quy định liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật thép không gỉ, nhằm tránh cho các doanh nghiệp này rơi vào tình trạng phá sản.

Các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy chuẩn không gỉ - Ảnh: N.KH.

Các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy chuẩn không gỉ - Ảnh: N.KH.

Trong đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, các doanh nghiệp cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản dự thảo thông tư ngưng hiệu lực thi hành quy chuẩn kỹ thuật 20:2019 về Doanh nghiệp logistics kêu cứu vì bị cắt điện liên tục

Do đó, doanh nghiệp cho rằng nếu tình trạng này kéo dài, sẽ không thể khôi phục được sản xuất do chi phí để sửa sang máy móc, nhà xưởng và đào tạo lại công nhân, thiết lập quan hệ với khách hàng, không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

"Nếu quy chuẩn 20 không được bãi bỏ hoặc sửa đổi, thị trường các sản phẩm thép không gỉ của Việt Nam sẽ mất toàn bộ và vĩnh viễn rơi vào tay nhà sản xuất nước ngoài. Chúng tôi mong Bộ Khoa học và Công nghệ thương lấy doanh nghiệp và công nhân ngành thép không gỉ, sớm ban hành thông tư bãi bỏ hoặc sửa đổi quy chuẩn 20", doanh nghiệp nêu.

Trước đó, trả lời báo Tuổi Trẻ, Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ và ổn định sản xuất, kinh doanh. Do đó sẽ tiến hành rà soát quy định tại quy chuẩn 20:2019, có biện pháp nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất trong nước, người tiêu dùng, tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản lý.

Vì vậy, cùng với việc tạm dừng thi hành quy chuẩn này, gia hạn đến 31-12-2022, từ tháng 12-2023 Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng dự thảo thông tư để ngưng hiệu lực thi hành các quy định liên quan tới quy chuẩn quốc gia về thép không gỉ và sửa đổi quy chuẩn 20:2019. Hiện dự thảo này hết thời gian lấy ý kiến theo quy định.

Tisco Tisco 'chôn' vốn hơn 6.600 tỉ đồng, một đại gia thép khác liên tiếp bán đất

Dù mặt bằng chung thị trường thép đã có những diễn biến tích cực cuối năm 2023, song vẫn có nhiều doanh nghiệp ngành này còn khá chật vật.

Bạn đang đọc bài viết "Gần 20 doanh nghiệp thép không gỉ kêu cứu" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh