shunshine group

Quốc hội yêu cầu sớm hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản

07/03/2024 13:00

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành các nghị định, quyết định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thay mặt UBTVQH báo cáo tại Hội nghị sáng 7/3. Ảnh: Quochoi.

Sáng 7/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Theo đó, Hội nghị nhằm quán triệt những điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành Luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 19 luật, nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng.

Các luật được Quốc hội thông qua đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về quản lý Nhà nước, trong đó làm rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất của trung ương, thực hiện việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ nhưng gắn với đề cao trách nhiệm của cơ quan chủ trì cũng như có các cơ chế phù hợp giữa các cơ quan chuyên môn có liên quan kiểm soát, giám sát cụ thể, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Thay mặt UBTVQH, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, tiếp tục ban hành và triển khai các kế hoạch cụ thể để sớm đưa chính sách, nhất là các chính sách, quy định mới, đặc thù, các chính sách, quy định có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật.

Trong đó, Chính phủ cần khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với gần 400 nội dung được giao trong luật, nghị quyết của Quốc hội.

Đối với Luật Đất đai, Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản quy định về 104 nội dung Luật giao Chính phủ, các bộ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Trong quá trình ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật, đề nghị Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến của UBTVQH đối với một số nội dung đã báo cáo.

Đồng thời, Chính phủ cần khẩn trương rà soát để sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật khác có liên quan để bảo đảm đồng bộ với Luật Đất đai năm 2024 và 8 luật được sửa đổi, bổ sung tại Luật Đất đai năm 2024.

Đối với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Chính phủ cần khẩn trương xây dựng và ban hành các nghị định, quyết định, thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm phù hợp với quy định của luật và thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản quy định chi tiết.

Đối với việc triển khai Luật Các tổ chức tín dụng, cần khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản đối với 19 nội dung Luật giao Chính phủ quy định, 1 nội dung giao Thủ tướng quy định và 82 nội dung giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định.

Với chính quyền địa phương, UBTVQH đề nghị sớm xây dựng, ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Quốc hội yêu cầu sớm hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh