shunshine group

TP.HCM không có dự án bất động sản mới đủ điều kiện huy động vốn trong hai tháng qua

28/03/2024 20:17

Sở Xây dựng TP.HCM nhận được hai hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, tuy nhiên cả hai dự án bất động sản đều chưa đủ điều kiện.

Các dự án bất động sản đang phát triển ở TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các dự án bất động sản đang phát triển ở TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

Không có dự án bất động sản mới đủ điều kiện huy động vốn

Ngày 28-3, ông Vũ Anh Dũng - phó trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết trong hai tháng đầu năm, Sở Xây dựng nhận được hai hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, tuy nhiên qua xem xét thì cả 2 dự án đều... chưa đủ điều kiện.

Theo ông Dũng, thực tế trên cho thấy dự án mới có mong muốn mở bán nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định. Ông Dũng cho hay thực tế vẫn có sản phẩm nhà ở trong dự án được chủ đầu tư đưa ra thị trường, nhưng đây là những dự án mà trước đây được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán theo quy định.

Đánh giá về nguồn cung, ông Dũng cho biết trong dài hạn, yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung khi theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 có hai dự án nhà ở mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, năm 2023 có hai dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư và quý 1-2024 chỉ có một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Mặc dù chưa có số liệu chính thức từ Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng ông Dũng cho hay qua theo dõi thì chưa thấy dự án nhà ở mới được giao đất.

Ngoài ra, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư còn vướng các thủ tục về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, thậm chí có dự án phải rà soát lại pháp lý dự án, nguồn gốc đất… Do đó, ông Dũng cho hay khi Sở Xây dựng xem xét đủ điều kiện huy động vốn thì các dự án nhà ở thuộc các trường hợp này sẽ không đáp ứng.

Các dự án gặp nhiều vướng mắc

Theo ông Dũng, việc xác định cụ thể dự án đang vướng mắc, đã được tháo gỡ vướng mắc tại từng thời điểm là rất khó xác định, do các dự án nhà ở sẽ trải qua nhiều bước thủ tục đầu tư khác nhau theo các quy định pháp luật khác nhau có liên quan.

Do đó, khi tháo gỡ xong vướng mắc của thủ tục đầu tư này, cũng có thể sẽ có vướng mắc của thủ tục đầu tư khác cần được tháo gỡ. 

Vì vậy, Sở Xây dựng cho hay công việc này sẽ được thực hiện liên tục và số lượng, nội dung các vướng mắc sẽ thay đổi liên tục.

Theo Sở Xây dựng, tại thời điểm cuối năm 2022, UBND TP có giao Sở Xây dựng tổng hợp tiến độ, kết quả giải quyết đối với 148 dự án nhà ở, với 189 kiến nghị do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổng hợp và kiến nghị. Trong đó, liên quan chức năng xử lý của Sở Xây dựng là 19 kiến nghị (chiếm 10%).

Đến quý 3-2023, TP đã giải quyết được 52/189 kiến nghị (đạt 27,5%), trong đó Sở Xây dựng đã giải quyết được 16/19 kiến nghị liên quan đến chức năng của Sở Xây dựng (đạt 84%).

Flycam nơi có loạt căn nhà được quảng bá giá hàng trăm tỉ đồngFlycam nơi có loạt căn nhà được quảng bá giá hàng trăm tỉ đồng

Dù thị trường TP.HCM chững lại về nguồn bất động sản nhưng tại khu đông TP.HCM, vẫn có khu vực đang có hàng vạn căn hộ, biệt thự được xây dựng, giá từ vài tỉ đến hàng trăm tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM không có dự án bất động sản mới đủ điều kiện huy động vốn trong hai tháng qua" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh