shunshine group

Tương tự bán tải, phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu "nhàm chán"

16/04/2024 12:30

() - Ford Everest tiếp tục bán chạy nhất phân khúc SUV hạng D trong tháng 3, chiếm hơn nửa thị phần trong quý I.

Phân khúc SUV hạng D được các hãng xe quan tâm, đem tới nhiều sản phẩm để tranh giành thị phần. Trong đó, Ford Everest đang là cái tên nổi bật, trở thành lựa chọn của số đông trong thời gian gần đây.

Sau khi nâng cấp lên thế hệ mới vào năm 2022, sức tiêu thụ của Ford Everest được cải thiện. Ở năm 2023, dù toàn thị trường gặp ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế nhưng mẫu xe này vẫn bán chạy nhất phân khúc SUV hạng D, với doanh số tăng trưởng tới 43% so với năm 2022, đạt 9.960 chiếc.

Thành công này dần khiến Ford Everest trở thành một cái tên "dễ đoán" trong bảng xếp hạng doanh số năm 2024. Thống kê quý I năm nay cho thấy, mẫu xe này chiếm tới 54% thị phần; trong đó, doanh số tháng 3 đạt 899 xe, nhiều hơn số liệu cộng dồn của tất cả các sản phẩm còn lại trong phân khúc.

Tương tự bán tải, phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu nhàm chán - 1

Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) đang là sản phẩm có giá bán cao nhất phân khúc SUV hạng D (Ảnh: Le Anh Quan).

Sau 2 tháng đầu năm ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam đã có sự khởi sắc trong tháng 3, chủ yếu nhờ các hãng xe và đại lý tích cực chạy đua khuyến mại. Tuy nhiên, trong số đó không có Ford Everest.

Theo tìm hiểu của , Everest không có chương trình khuyến mại trong tháng 3, do lượng xe về từ Thái Lan không nhiều. Dẫu vậy, doanh số của mẫu xe này vẫn tăng trưởng tới 156% so với tháng 2.

Trước áp lực từ Everest, nhiều mẫu xe trong phân khúc được giảm giá hoặc áp dụng khuyến mại lớn trong tháng 4. Điển hình là mẫu Hyundai Santa Fe được hãng ưu đãi giảm giá 50-100 triệu đồng tùy phiên bản; giá thực tế khởi điểm từ 979 triệu đồng và cao nhất lên tới 1,269 tỷ đồng ở biến thể hybrid.

Trong khi đó, Mazda CX-8 và Kia Sorento được Thaco điều chỉnh giá niêm yết, giảm lần lượt 10 triệu và 15 triệu đồng ở tất cả các phiên bản. Giá bán mới của CX-8 khởi điểm từ 939 triệu đồng và cao nhất lên tới 1,119 tỷ đồng; Sorento có giá từ 964 triệu đồng và cao nhất lên tới 1,134 tỷ đồng.

Tương tự bán tải, phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu nhàm chán - 2

Doanh số phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung tháng 3/2024 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trong khi đó, Ford Everest tiếp tục không có khuyến mại tại đại lý trong tháng 4. Một nhân viên tư vấn bán hàng tại Hà Nội chia sẻ, lượng xe về đại lý của anh không nhiều và đã nhanh chóng bán hết các biến thể 2 cầu (4x4), để ngỏ khả năng "bia kèm lạc" nếu cầu tiếp tục vượt cung.

Trước những thông tin này, giới chuyên gia cho rằng phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu "nhàm chán" tương tự xe bán tải. Tại phân hạng này, Ford Ranger vẫn thể hiện sự thống trị tuyệt đối khi chiếm giữ tới 87% thị phần trong quý I năm 2024.

Tương tự bán tải, phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu nhàm chán - 3

Phân khúc này còn có Nissan Navara nhưng không được hãng công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Thành công của Ford Ranger và Everest cho thấy ở phân khúc SUV hạng D và xe bán tải, không phải cứ xe có giá bán tốt là sẽ hút khách. Người dùng vẫn sẵn sàng chịu chi với những sản phẩm mang tính hưởng thụ về trang bị, bắt mắt và sở hữu các tính năng an toàn hiện đại.

Giới chuyên gia cho rằng hai phân khúc này cần có "làn gió" mới nếu muốn thoát khỏi sự "nhàm chán" như hiện tại. Không nhất thiết là sản phẩm hoàn toàn mới mà có thể là những bản nâng cấp toàn diện để cạnh tranh với Ford Everest hoặc Ranger, ví dụ như Mitsubishi Triton 2024.

Tương tự bán tải, phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu nhàm chán - 4

Thế hệ mới của Mitsubishi Triton dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam trong năm nay (Ảnh: Gia An).

Bạn đang đọc bài viết "Tương tự bán tải, phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đã bắt đầu "nhàm chán"" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh