shunshine group

Vụ khách hàng mất tiền tại Ngân hàng MSB: Cần làm gì khi tiền gửi bỗng biến mất?

30/03/2024 00:15

Từ vụ việc khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng MSB, nhiều người đặt ra câu hỏi khách hàng cần làm gì khi tiền gửi ngân hàng bỗng dưng biến mất?

Nghi can Bùi Thị Hoài Anh - Ảnh: Công an cung cấp

Nghi can Bùi Thị Hoài Anh - Ảnh: Công an cung cấp

Tại cuộc họp báo UBND TP Hà Nội chiều 28-3, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - phó giám đốc Công an TP Hà Nội - đã thông tin về vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - giám đốc Vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại MSB: Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm traKhách hàng kêu mất 58 tỉ: Ngân hàng MSB nói công an đang điều tra

Cùng quan điểm, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng trong trường hợp ngân hàng được xác định là bị hại, người phạm tội chiếm đoạt tiền, thì rủi ro sẽ thuộc về ngân hàng.

Còn trường hợp xác định khách hàng, người gửi tiền vào ngân hàng là bị hại, người phạm tội phải chấp hành hình phạt tù và không có khả năng hoàn trả tài sản thì rủi ro sẽ thuộc về khách hàng.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Đại Hải, Công ty luật TNHH Fanci (Đoàn luật sư Hà Nội), cũng cho rằng trường hợp khách hàng đã gửi tiền vào ngân hàng (đã có xác nhận nhận tiền) thì ngân hàng phải có trách nhiệm đối với khoản tiền này như quản lý, trả lại tiền, bồi thường nếu gây thiệt hại…

"Giả sử đang trong thời gian ngân hàng quản lý tiền mà nữ giám đốc MSB đã giả chữ ký khách hàng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để rút tiền thì có thể khẳng định ngân hàng chính là bị hại. Còn khách hàng chỉ là người liên quan trong vụ án", luật sư Hải nêu quan điểm.

Trường hợp khách hàng có hành động rút tiền ra, tức là ngân hàng không quản lý khoản tiền này nữa thì khách hàng phải tự chịu trách nhiệm.

Nếu khách hàng có hành động gửi lại tiền vào Ngân hàng MSB nhưng dưới sự hướng dẫn của cán bộ ngân hàng đang có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tiền của khách hàng thì phải xác định những cán bộ ngân hàng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trực tiếp từ khách hàng và khách hàng chính là bị hại.

Khách hàng cần làm gì khi tiền gửi "bỗng dưng biến mất"?

Luật sư Tú cho hay, trước hết, khách hàng cần giữ bình tĩnh và thu thập đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch với ngân hàng.

Tiếp theo, khách hàng nên thu thập chứng cứ để khởi kiện vụ án dân sự, đòi lại số tiền từ ngân hàng. Vì quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng thường được xem xét như một giao dịch dân sự về việc nhận tiền gửi.

"Cần phải phân biệt rõ ràng hai quan hệ pháp lý: nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cán bộ ngân hàng, đó sẽ là trách nhiệm hình sự của cá nhân cán bộ đó trước pháp luật. Điều này độc lập với quan hệ giữa ngân hàng và khách gửi tiền", luật sư nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Trương Anh Tú, đối với những người dân định thực hiện thủ tục gửi tiền tại ngân hàng, nên tránh giao dịch ngoài trụ sở mà nên đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Trong quá trình nộp tiền, khách hàng cần chú ý ghi đầy đủ thông tin và số liệu vào các tài liệu, chỉ nhận lại chứng từ khi có chữ ký của nhân viên giao dịch và dấu xác nhận của ngân hàng.

Ngoài ra, người dân nên chọn các ngân hàng uy tín trong hệ thống và tránh những tiền lệ thất thoát tiền gửi.

Đối với khách hàng đã có tiền gửi tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng cần tăng cường ý thức về an ninh và bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch với ngân hàng.

Khách hàng cũng cần tránh truy cập các đường link không rõ nguồn gốc có nguy cơ bị hacker xâm nhập tài khoản, nên đăng ký biến động số dư qua tin nhắn SMS, kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản...

Còn luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo để giảm thiểu những vụ án như trên thì cần bảo mật thông tin khách hàng. Tăng cường cơ chế kiểm soát trong hệ thống cán bộ nhân viên ngân hàng là điều hết sức cần thiết.

Vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại MSB: Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm traVụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại MSB: Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chiều 27-3, một lãnh đạo Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ kiểm tra vụ khách hàng mất hơn 58 tỉ đồng tại Ngân hàng MSB.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ khách hàng mất tiền tại Ngân hàng MSB: Cần làm gì khi tiền gửi bỗng biến mất?" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh