shunshine group

Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh

08/04/2024 08:16

() - Khách hàng mua xe gầm cao đô thị có thêm lựa chọn là Kia Seltos bản 2024 với những nâng cấp về trang bị, bên cạnh hai sản phẩm được nhiều quan tâm gần đây đến từ thương hiệu Hyundai và Mitsubishi.

Được giới thiệu từ cuối tháng 3, sang đầu tháng 4 thì những chiếc Seltos phiên bản mới đã hiện diện tại đại lý. Công thức chung của những mẫu ô tô ra mắt gần đây thường là thêm trang bị, giảm giá bán và sản phẩm của Kia không ngoại lệ.

Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh - 1

Xanh rêu là một trong những lựa chọn màu mới trên Kia Seltos 2024 (Ảnh: Gia An).

Seltos 2024 được phân phối với 4 phiên bản, giá khởi điểm 599 triệu đồng. Nếu trừ bản thể thao GT-Line chưa công bố giá thì phiên bản đắt nhất hiện nay mà khách hàng có thể mua có giá 739 triệu đồng. Như vậy, mẫu xe của Kia có khởi điểm bằng với Hyundai Creta cũng như Xforce nhưng bản cao cấp lại đắt hơn.

Trong phân khúc gầm cao cỡ B, hai lựa chọn có giá rẻ hơn là MG ZS (538-638 triệu đồng) và Mazda CX-3 (524-644 triệu đồng). Sự cạnh tranh ở nhóm xe này còn gay gắt hơn khi có thêm Yaris Cross (650-765 triệu đồng), Nissan Kick (789-858 triệu đồng), Honda HR-V (699-871 triệu đồng) nhưng thường xuyên được khuyến mại, giảm giá.

Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh - 2

Phân khúc này còn MG ZS và Peugeot 2008 nhưng không được công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Đó còn là VinFast VF 6 nếu khách hàng muốn mua một chiếc xe thuần điện. Haval Jolion cũng chuẩn bị "tham chiến" với lợi thế là nhiều trang bị và động cơ hybrid, giá tầm 700 triệu đồng. Cuối năm nay, Jaecoo 7 có thể được phân phối tại Việt Nam. Như vậy, có không dưới 10 sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc này, khốc liệt bậc nhất thị trường xe Việt.

Seltos 2024 có gì mới để cạnh tranh?

Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh - 3

Seltos 2024 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.365 x 1.800 x 1.645(mm), trục cơ sở 2.610mm (Ảnh: Gia An).

Là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) nhưng Seltos 2024 được Kia nâng cấp đáng kể, song chừng đó là để rút ngắn chênh lệch về trang bị với các đối thủ chứ chưa vượt trội. Chiều dài tổng thể được tăng thêm 50mm, trong khi các kích thước khác giữ nguyên. Cụm đèn có thiết kế mới, sử dụng công nghệ LED. Mâm 17 inch tạo hình khỏe khoắn hơn.

Sự thay đổi đáng kể đến từ nội thất, với việc sử dụng phanh tay điện tử (có Auto Hold) thay cho phanh tay cơ trước kia. Đây dần trở thành trang bị tiêu chuẩn của các xe B-SUV. Màn hình giải trí và màn hình phía sau vô-lăng (cùng kích thước 10,25 inch) được thiết kế nối liền. Kia Seltos 2024 còn có màn hình hắt kính HUD (tương đương trên Mazda CX-3).

Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh - 4

Phanh tay điện tử đã được trang bị trên Kia Seltos 2024, nhưng bản khởi điểm vẫn là phanh tay cơ (Ảnh: Gia An)

Các tiện nghi khác bao gồm điều hòa 2 vùng độc lập, chìa khóa hỗ trợ khởi động xe từ xa (tương tự Hyundai Creta), ghế lái chỉnh điện với tính năng làm mát, cốp điện. Tuy nhiên, Seltos 2024 cắt bỏ cửa sổ trời so với bản cũ. Trong phân khúc, Creta và Xforce cũng không có cửa sổ trời, Yaris Cross được trang bị kính trần toàn cảnh.

Ngoài bản GT-Line chưa bán, 3 phiên bản khác của Seltos 2024 đều sử dụng động cơ 1.5 hút khí tự nhiên cho công suất 113 mã lực và 144Nm mô-men xoắn, kết hợp với hộp số tự động vô cấp. Cỗ máy này tương đương trên Hyundai Creta. Mẫu xe của Kia có 3 chế độ lái và 3 chế độ địa hình.

Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh - 5

Nhiều trang bị hỗ trợ lái nâng cao được Kia nhắc đến nhưng thực tế chúng chỉ xuất hiện trên Seltos 2024 phiên bản GT-Line (chưa có giá) (Ảnh: Gia An).

Các tính năng hỗ trợ lái nâng cao cũng được Kia nhắc đến trên Seltos 2024 nhưng thực tế nó chủ yếu xuất hiện trên bản GT-Line chưa bán. Ở bán thương mại cao nhất hiện nay là Premium thì chỉ có hỗ trợ giới hạn tốc độ, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau. 2 bản thấp hơn còn không có ga tự động (Cruise Control).

Như vậy về khía cạnh ADAS, các đối thủ như Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross hay Honda HR-V đang có danh sách trang bị nhiều hơn Kia Seltos 2024.

Về tổng quan, Seltos 2024 đã mới mẻ và tiện nghi hơn bản cũ - một mẫu xe được giới thiệu tại Việt Nam từ 2020. Nhưng trước hàng loạt sản phẩm cạnh tranh, mẫu xe 2024 của Kia không còn thực sự áp đảo đối thủ. Dù vậy, sự trẻ trung và nền tảng doanh số 45.000 xe đã đạt được tại nước ta có thể là nền móng cho Seltos mới lấy lại hào quang trước kia.

Bạn đang đọc bài viết "Đối thủ của Creta và Xforce đã về đại lý, phân khúc B-SUV thêm cạnh tranh" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh