shunshine group

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng lại chung cư cũ

21/03/2023 16:03

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề nghị các địa phương chủ động liên hệ với các nhà đầu tư trước đây được giao nghiên cứu lập 19 ý tưởng quy hoạch khu chung cư cũ.

Ngày 21/3, cổng thông tin điện tử UBND Tp.Hà Nội đăng tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà chung cư cũ) khẩn trương nghiên cứu, thẩm định, trình phê duyệt đồ án quy hoạch.

Chậm tiến độ khâu quy hoạch

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện Nghị định số 69/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Theo đó, Bộ Xây dựng đánh giá, việc triển khai Nghị định số 69/2021/NĐ-CP tại nhiều địa phương, đặc biệt ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều nhà chung cư thuộc diện cần cải tạo, xây dựng lại, vẫn còn chậm so với yêu cầu, mà một trong những nguyên nhân là do chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực có nhà chung cư cũ.

Để đẩy nhanh tiến độ của nhiệm vụ trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, khẩn trương thực hiện các phần việc thuộc thẩm quyền. Trong đó, các đơn vị cần tập trung phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại; công bố công khai các thông tin về quy hoạch để các tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện.

Tại Hà Nội, theo Kế hoạch số 329/KH-UBND, ngày 31/12/2021, của UBND thành phố Hà Nội về nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, trong quý IV/2022, các đơn vị liên quan phải hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch 9 khu chung cư cũ, 7 nhóm chung cư cũ và 2 nhà chung cư cũ đơn lẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, kế hoạch trên đã chậm tiến độ. Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025" cũng đánh giá, việc kiểm định, quy hoạch các khu chung cư, nhà chung cư chưa đạt tiến độ. Nguyên nhân là quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư còn chưa đầy đủ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội cho rằng, việc chậm nghiên cứu lập, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp D. Vì vậy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, UBND các quận, huyện liên quan cần đẩy nhanh tiến độ công việc được giao.

Gỡ vướng từng việc

Để thúc đẩy tiến độ lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà chung cư cũ) khẩn trương nghiên cứu, thẩm định, trình phê duyệt đồ án quy hoạch.

Đặc biệt, Sở đã đề nghị các địa phương chủ động liên hệ với các nhà đầu tư trước đây được giao nghiên cứu lập 19 ý tưởng quy hoạch khu chung cư cũ và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị tư vấn lập quy hoạch) để tiếp nhận, tham khảo, tận dụng các nội dung đã có, nhằm rút ngắn thời gian nghiên cứu. Ngoài ra, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng đã cung cấp thông tin quy hoạch các khu đất của chung cư cũ cho các địa phương.

Riêng tại địa bàn các quận nội đô, nơi có 20 khu chung cư, 69 nhóm chung cư, 209 chung cư cũ độc lập, riêng lẻ cần cải tạo, xây dựng lại, Phòng Quy hoạch nội đô, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đã phối hợp với cơ quan chức năng của các quận để cung cấp định hướng, chỉ tiêu quy hoạch liên quan đến các khu chung cư cũ.

Do chưa có quy định về chi phí lập quy hoạch tổng mặt bằng, nên vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội để phối hợp, tham mưu UBND Thành phố góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, trong đó, đề xuất bổ sung nội dung: "Giao Bộ Xây dựng hướng dẫn về nguồn vốn và phương pháp xác định dự toán kinh phí lập quy hoạch tổng mặt bằng". Do đó, sau khi nghị định được ban hành và Bộ Xây dựng có hướng dẫn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội sẽ có cơ sở để hướng dẫn các đơn vị.

Sau khi được Bộ Xây dựng đôn đốc cùng với những đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, với quyết tâm tháo dần các nút thắt, thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân. Hy vọng việc “thúc” tiến độ lập quy hoạch chi tiết khu vực có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn sẽ tạo ra guồng chuyển động nhanh, mạnh hơn.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 199 tòa chung cư tái định cư đã hoàn thành đưa vào sử dụng; trong đó, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý 149 tòa (12 tòa thuộc quỹ nhà 30%), Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội quản lý 20 tòa, Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở quản lý 30 tòa. Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư đã được các cấp, các ngành Thành phố quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện theo quy định pháp luật.

Tuệ Minh

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng lại chung cư cũ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh