shunshine group

TP.HCM sẽ ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 vào tháng 9

25/04/2024 20:14

Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 tới tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM với sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao của WEF.

Quang cảnh buổi hội thảo

Quang cảnh buổi hội thảo "Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững" tổ chức hôm nay, 25-4 tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

C4IR sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

Trung tâm

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sự kiện là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa TP.HCM, Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới. Qua đó Diễn đàn Kinh tế Thế giới có thể hỗ trợ TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối, tận dụng nguồn lực.

Theo ông Hoan, Khu Công nghệ cao TP.HCM đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT... do vậy rất phù hợp để Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0.

Trung tâm C4IR tương tác với Khu Công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong Vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Trung tâm C4IR tại TP.HCM trở thành nền tảng không chỉ giúp cho TP.HCM mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

Thành lập C4IR là bước tiến quan trọng

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tương tác với robot công nghệ cao của Trường Victoria - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tương tác với robot công nghệ cao của Trường Victoria - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Kim Byoungho, Chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng, việc thành lập C4IR là bước tiến quan trọng, góp phần tạo động lực đột phá, hướng tới mục tiêu phát triển TP.HCM trở thành TP dịch vụ công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực.

"Chúng ta đang đứng trước một giai đoạn quan trọng của sự phát triển kinh tế - xã hội, khi mà công nghệ số đã trở thành động lực hàng đầu đối với sự đổi mới và tăng trưởng. Ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong đổi mới sáng tạo của nền kinh tế.

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, Blockchain và Big Data đang tạo ra cơ hội mới và đòi hỏi chúng ta thích ứng nhanh chóng để có thể cung ứng dịch vụ số tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Chúng ta cần nắm bắt tiềm năng mà công nghệ mới mang lại, đầu tư vào các nền tảng công nghệ, thúc đẩy sáng tạo, tạo ra môi trường thuận lợi để kết nối sự hợp tác triệt để của các tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước cho mục tiêu tăng trưởng chung", ông Kim Byoungho nói.

Ông cũng cho biết hiện nay, HDBank đang cùng đối tác Thought Machine triển khai giải pháp ngân hàng lõi thế hệ mới nhất trên thế giới (Digital Core Banking) làm nền tảng số vững chắc, đồng thời kết hợp cùng các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như: Amazon Web Services - AWS, Microsoft, Oracle, IBM, HP, Visa, Master để triển khai nhanh chóng các hệ thống công nghệ, các sản phẩm tiên tiến.

Chiến lược và công tác triển khai số hóa như trên đánh dấu những bước đi mạnh mẽ trong hành trình chinh phục công nghệ số, thúc đẩy sự đổi mới trong việc ứng dụng số hóa trong sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Trong kế hoạch phát triển giai đoạn tới, với vai trò là một thành viên của C4IR, HDBank xác định rõ là sẽ tiếp tục tiên phong ứng dụng và phát triển các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy xu thế phát triển chung của ngành ngân hàng, của TP.HCM và cả nước.

Ông Kim Byoungho, Chủ tịch HĐQT HDBank - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Kim Byoungho, Chủ tịch HĐQT HDBank - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Trung tâm đổi mới sáng tạo do HDBank đầu tư vinh dự là nơi tổ chức hội thảo hôm nay, cũng chính là dự án cùng với Học viện công nghệ Hàng không Vietjet và dự án xây dựng Đại học Fullbright mà chúng tôi tài trợ nguồn vốn xây dựng, cùng nằm tại khu công nghệ cao.

Các dự án này của chúng tôi đầu tư nhằm mục tiêu phát triển một không gian kết nối các tổ chức Đổi mới - Sáng tạo trong nước và quốc tế, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao tại TP.HCM", Chủ tịch HDBank Kim Byoungho nhấn mạnh.

Nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, quan điểm trong các văn bản chỉ đạo của Chính Phủ là Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 cần sớm được thành lập như một sáng kiến chiến lược của Việt Nam nhằm thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế địa phương và kinh tế vùng trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo kế hoạch sau buổi hội thảo này để thống nhất ý kiến, Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 tới tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM với sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao của WEF.

Về định hướng tham gia của Tập đoàn Tập đoàn Viễn thông Quân Đội (Viettel) đối với hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP.HCM trong lĩnh vực sản xuất thông minh, ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viettel Solutions cho biết, với xu thế tự động hóa, thông minh hóa trong lĩnh vực sản xuất, nhu cầu lưu trữ dữ liệu là rất lớn, xử lý, tính toán dữ liệu hiệu năng cao, Viettel cam kết với thành phố xây dựng

Trung tâm dữ liệu xanh, chuẩn quốc tế tại Củ Chi với công nghệ hiện đại nhất, cũng như tiến tới nâng cấp hạ tầng cáp quang gấp tối thiểu 10 lần so với hiện tại, kết nối tới các khu vực sản xuất.

Đồng thời, Viettel cũng đề xuất TP.HCM xây dựng chiến lược thúc đẩy việc áp dụng điện toán đám mây, điện toán biên, Internet vạn vật để quá trình sản xuất tự động hóa, thông minh hóa diễn ra nhanh hơn.

Về việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, hiện nay Viettel đã ký kết hợp tác với Tập đoàn NVIDIA - một trong những Tập đoàn cung cấp giải pháp cho AI lớn nhất thế giới, cũng như thành lập đơn vị chuyên trách về Trí tuệ nhân tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ AI tại Viettel và Việt Nam.

"Chúng tôi cũng cam kết chia sẻ các hoạt động này với C4IR và đồng hành thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất thông minh tại TP.HCM.

Ngoài ra, đối với lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và sản xuất thiết bị để từ đó áp dụng trong lĩnh vực sản xuất thông minh và các lĩnh vực khác, Viettel hiện đã thành lập các đơn vị chuyên trách. Viettel đề xuất có buổi báo cáo, trao đổi với lãnh đạo TP.HCM, Trung tâm C4IR cũng như các đại học, trường đại học để xây dựng lộ trình cụ thể phát triển nguồn nhân lực cũng như định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn TP.HCM", ông Đoàn Đại Phong nói.

Tại hội thảo sáng nay, Chủ tịch HDBank Kim Byoungho cho biết cùng với chuyển đổi xanh và tín dụng xanh, HDBank sẽ tăng cường nguồn vốn tài trợ và các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, các dự án chuyển đổi và ứng dụng công nghệ cao, các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ - điện tử.

Song song đó là thúc đẩy các nguồn lực tối ưu để cùng hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ứng dụng và chuyển đổi công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, chắp cánh cho những kỳ lân công nghệ vươn tầm vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Với những định hướng và đề xuất trên, năng lực thích ứng và đáp ứng hiệu quả những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng chính là một cấu phần quan trọng trong thực thi các chuẩn mực ESG (về Môi trường, Xã hội và Quản trị) cho phát triển bền vững ở tầm chiến lược quốc gia, cũng như thực tiễn mục tiêu tại mỗi tổ chức, doanh nghiệp.

"HDBank mong muốn được đóng góp và cam kết hợp tác tích cực trong việc xây dựng kinh tế số của TP trong ứng dụng và vận hành những hệ thống công nghệ lớn theo các chuẩn mực quốc tế về công nghệ thông tin, trong phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại và tiện ích, đáp ứng nhu cầu của người dân về tiêu dùng, giáo dục, y tế và nhu cầu của các doanh nghiệp.

HDBank tin tưởng, với động lực mới từ Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0, TP.HCM sẽ thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững; xây dựng một thành phố tự hào là nơi đáng sống cho mọi người dân, là trung tâm về kinh tế tài chính, khoa học công nghệ, văn hóa của khu vực", Chủ tịch HDBank Kim Byoungho nhấn mạnh.

Phát triển nhân lực ngành bán dẫn, cần tránh Phát triển nhân lực ngành bán dẫn, cần tránh 'bẫy' gia công

Ngày 22-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc làm việc về đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045".

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM sẽ ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 vào tháng 9" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh