shunshine group

Hàn Quốc làm hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới với mục đích 'lạ'

29/03/2024 20:15

Mạng lưới cao tốc nối thủ đô Seoul với một số khu vực ngoại thành được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể thời gian di chuyển. Nhưng mục đích cuối cùng khá lạ so với nhiều nơi: khuyến khích thanh niên mua nhà và sinh con.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đi thử tuyến tàu cao tốc mới ngày 29-3 - Ảnh: KOREA HERALD

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đi thử tuyến tàu cao tốc mới ngày 29-3 - Ảnh: KOREA HERALD

Hàn Quốc là nước có Hàn Quốc lo không đủ binh sĩ đối phó Triều Tiên do tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới

Theo Hãng tin Reuters, các quan chức của "xứ nhân sâm" đang đặt hy vọng vào dự án tàu điện ngầm cao tốc Great Train Express (GTX) có kinh phí đầu tư khoảng 134 nghìn tỉ won (99,5 tỉ USD), dự kiến đến năm 2035 sẽ cung cấp 6 tuyến nối Seoul với một số khu vực xa xôi.

Ngày 29-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã khánh thành một đoạn trong tuyến đầu tiên của dự án này.

Thời gian di chuyển từ ga Suseo (Gangnam, Seoul) đi thành phố vệ tinh Dongtan dự kiến chỉ còn 19 phút, thay vì 80 phút di chuyển bằng xe buýt như trước đây.

Ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh quãng đường ngắn hơn sẽ giúp người dân có thể dành nhiều thời gian cho gia đình trong buổi sáng và buổi tối.

Tuyến Suseo - Dongtan sẽ bắt đầu đi vào khai thác từ ngày mai 30-3. Khi được khai thác đầy đủ, GTX sẽ là một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới, với tốc độ lên tới 180km/h.

Bộ trưởng Bộ Đất đai Hàn Quốc Park Sang Woo cho biết GTX sẽ giúp những người trẻ cân nhắc mua nhà xa thủ đô. Việc rút ngắn thời gian di chuyển cũng cho phép họ dành thêm thời gian với gia đình và nghĩ đến chuyện con cái.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng lo ngại GTX có thể phản tác dụng khi kéo thêm người từ vùng ngoại thành đến sống ở thủ đô Seoul vốn đã quá đông đúc.

Hàn Quốc muốn cấp thị thực cho người giúp việc Đông Nam Á để tăng tỉ lệ sinhHàn Quốc muốn cấp thị thực cho người giúp việc Đông Nam Á để tăng tỉ lệ sinh

Hàn Quốc đang lên kế hoạch thử nghiệm cấp thị thực cho người giúp việc Đông Nam Á đến Seoul làm việc ngay trong năm nay nhằm tăng tỉ lệ sinh. Tuy nhiên có nhiều tranh cãi liên quan đến kế hoạch.

Bạn đang đọc bài viết "Hàn Quốc làm hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới với mục đích 'lạ'" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh