shunshine group

Thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam có thêm ‘tay chơi’ mới

29/03/2024 16:15

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam vừa có thêm một đơn vị mới nhập cuộc: Cathay United Bank - chi nhánh TP.HCM.

Cathay United Bank cho biết Việt Nam có lợi thế là thị trường có dân số trẻ, hơn 100 triệu người, độ tuổi trung bình 30 và ngày càng quen thuộc với việc sử dụng các công cụ thanh toán số - Ảnh: A.H.

Cathay United Bank cho biết Việt Nam có lợi thế là thị trường có dân số trẻ, hơn 100 triệu người, độ tuổi trung bình 30 và ngày càng quen thuộc với việc sử dụng các công cụ thanh toán số - Ảnh: A.H.

Cụ thể, ngân hàng này vừa ra mắt ứng dụng di động CUB Vietnam để triển khai sản phẩm cho vay tiêu dùng trực tuyến giải ngân bằng tiền mặt tại Việt Nam thông qua app. Người vay chỉ cần căn cước công dân hợp lệ là có thể hoàn tất quy trình đăng ký các dịch vụ tài chính trên ứng dụng.

Giảm áp lực trả nợ, mở cơ hội vay vốn: Khơi thông kênh vay tiêu dùng cho người nghèo

Đáng chú ý, thay vì cung cấp khoản vay từng lần, ứng dụng CUB Vietnam sẽ cấp cho khách hàng hạn mức tín dụng với thời hạn lên tới đến 5 năm.

Trong thời gian này, khách hàng có thể đề nghị rút vốn vay và được giải ngân nhiều lần trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp mà không cần thực hiện lại toàn bộ thủ tục cho vay. Mức giải ngân tối đa 40 triệu đồng và lãi suất cho vay từ 40%/năm.

Sau một thời gian bùng nổ, ba năm gần đây thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam rơi vào vùng trũng khi nợ xấu tăng đến mức báo động, tỉ lệ khách vay nhưng không muốn trả tăng nhanh.

Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng dư nợ cho vay của 16 công ty tài chính giảm tới 70.000 tỉ đồng so với cuối năm 2022. Nhiều công ty tài chính từ lãi khủng đã công bố lỗ hàng ngàn tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi có e ngại hay không khi tham gia thị trường ở thời điểm này, lãnh đạo Cathay United Bank cho biết đây là vấn đề không phải chỉ gặp ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên với tầm nhìn dài hạn thì cơ hội để phát triển cho vay tiêu dùng tại thị trường Việt Nam rất lớn.

Việt Nam có lợi thế là thị trường có dân số trẻ, hơn 100 triệu người, độ tuổi trung bình 30 và ngày càng quen thuộc với việc sử dụng các công cụ thanh toán số.

Theo dữ liệu từ cơ sở dữ liệu Statista, Việt Nam đứng thứ ba thế giới về tỉ lệ thâm nhập thanh toán di động vào năm 2022. Thế hệ Z, từ 25 đến 34 tuổi, thông thạo hệ sinh thái kỹ thuật số và đang trở thành thế lực phá vỡ hoạt động ngân hàng truyền thống.

Thêm vào đó cơ sở pháp lý cũng vững hơn khi cuối năm 2023 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành thông tư số 06 quy định về kinh doanh tín dụng trực tuyến của cá nhân tại tổ chức tín dụng.

Đây là quy định cụ thể đầu tiên về cho vay trực tuyến nhằm điều chỉnh sự phát triển của doanh nghiệp cho vay trực tuyến, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành công nghệ tài chính Việt Nam.

"Thị trường tài chính ở Việt Nam có tính cạnh tranh cao, các tổ chức tài chính nước ngoài phải đối mặt với sự cạnh tranh kép từ các tổ chức tài chính trong nước lẫn nước ngoài. Là người đến sau trên thị trường, Cathay United Bank dù lấy kỹ thuật số làm bước đột phá nhưng vẫn cần điều chỉnh chiến lược phù hợp với thói quen và nhu cầu tiêu dùng của thị trường", đại diện Cathay United Bank cho biết.

Người vay tiêu dùng ở ngân hàng sẽ thở phào từ ngày 1-9Người vay tiêu dùng ở ngân hàng sẽ thở phào từ ngày 1-9

Từ ngày 1-9, khách hàng cá nhân có khoản vay mua nhà từ ngân hàng A có thể chuyển sang vay của ngân hàng B theo quy định của thông tư 06 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam có thêm ‘tay chơi’ mới" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh