shunshine group

Trưng bày chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến”

21/11/2023 22:56

 Sáng 21/11, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tổ chức Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến”.

Đây là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 18 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2023), 83 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2023), đồng thời hướng đến 179 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023).

Chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến” trưng bày 177 hình ảnh, tư liệu, hiện vật theo 3 nhóm nội dung: Nhóm kỷ vật của các chỉ huy, lãnh đạo, tướng lĩnh thuộc các cơ quan chỉ đạo cách mạng miền Nam; nhóm kỷ vật là hành trang của người chiến sĩ trên các mặt trận khác nhau như nhà báo, phóng viên chiến trường, văn công Quân Giải phóng miền Nam, các chiến sĩ Quân Giải phóng, nữ chiến sĩ miền Nam, đội ngũ y sĩ, bác sĩ... và nhóm kỷ vật của những cựu binh, cựu tù chính trị.

Kỷ vật thời kháng chiến
ky-vat-thoi-khang-chien9-6459-9593.jpg
Kỷ vật thời kháng chiến
ky-vat-thoi-khang-chien7-826-1508.jpg
ky-vat-thoi-khang-chien.JPG
Một số hiện vật mang giá trị lịch sử trưng bày tại triển lãm
Kỷ vật thời kháng chiến
Nhiều du khách để tham quan triển lãm

"Kỷ vật đáng nhớ trong lần triển lãm này khá nhiều, nhưng có lẽ kỷ vật gắn liền với những nữ dân công tại Vĩnh Lộc có thể nói là đáng nhớ nhất. Nó gắn liền với sự hi sinh của 32 dân công.

Kỷ vật thời kháng chiến

Ngoài ra, chiếc bàn máy may được trưng bày tại đây cũng có câu chuyện khá ý nghĩa. Nó gắn liền với một nữ nghệ sĩ, khi bà sử dụng bàn máy may những lá cờ và khẩu hiệu nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính trị. Và bà bị tra tấn và bị giết hại rất dã man khi chỉ mới 20 tuổi" – Chị Hằng chia sẻ.

Kỷ vật thời kháng chiến
Các đại biểu và lãnh đạo bảo tàng tham quan hiện vật

Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Trần Xuân Thảo cho biết, từng câu chuyện, chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến” góp phần mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về những giá trị lịch sử, nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo ẩn chứa sau mỗi kỷ vật. Khách tham quan một lần nữa sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, dù trong hiểm nguy hay trong lao tù của thực dân đế quốc, họ vẫn son sắt một tình yêu cao đẹp với Tổ quốc. Qua đó cũng góp phần giáo dục thế hệ trẻ niềm tự hào dân tộc, ý thức chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận, chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến” giúp công chúng trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về một thời kỳ đấu tranh gian lao mà anh dũng của cán bộ, chiến sĩ và người dân Việt Nam, cũng như về tinh thần yêu nước, tài khéo léo, óc sáng tạo của các tầng lớp nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập tự do cho đất nước, không bao giờ chịu cúi đầu, khuất phục trước thế lực xâm lược. Mỗi hiện vật chính là một câu chuyện cảm động, thú vị gắn với mỗi con người trong chiến tranh. Nội dung trưng bày sẽ được lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình của con người Việt Nam trong và sau chiến tranh.

Chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến” trưng bày từ ngày 21/11/2023 đến hết tháng 3/2024 tại Phòng đa năng - Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Quận 3, TPHCM.

P.V

Bạn đang đọc bài viết "Trưng bày chuyên đề “Kỷ vật thời kháng chiến”" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh