shunshine group

Sedan cỡ D "ế" khách tại Việt Nam, cả tháng 2 chỉ có gần 130 xe bán ra

18/03/2024 16:14

() - Doanh số xe sedan cỡ D sụt giảm mạnh, tiếp tục cho thấy dòng sản phẩm này ngày càng kém sức hút trong mắt khách hàng tại nước ta.

Tổng hợp báo cáo bán hàng tháng 2/2024 cho thấy, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 127 xe sedan cỡ D. Kết quả này giảm 34% so với con số 195 xe đạt được trong tháng 1.

Theo các chuyên gia, sức tiêu thụ của dòng sedan cỡ D giảm trong tháng 2 do thời điểm này trùng với đợt nghỉ Tết nguyên đán - giai đoạn thấp điểm chung của toàn thị trường xe. Tuy nhiên, những con số trên cũng cho thấy khách Việt ngày càng ít quan tâm tới nhóm xe gầm thấp tầm giá 1 tỷ đồng.

Sedan cỡ D ế khách tại Việt Nam, cả tháng 2 chỉ có gần 130 xe bán ra - 1

Honda Accord có doanh số tháng 2 cao hơn tháng 1 nhưng số lượng quá ít, không đủ làm thay đổi cục diện chung của phân khúc sedan cỡ D (Ảnh: Gia An).

Trong 4 sản phẩm chủ đạo của nhóm sedan cỡ D, chỉ có Honda Accord ghi nhận tăng trưởng, nhưng là từ 8 xe của tháng 1 lên 12 xe bán được trong tháng 2. Trong khi đó, Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5 đều sụt giảm và kéo chung phân khúc này đi xuống.

Cụ thể, Toyota bán được 81 chiếc Camry trong tháng vừa qua, ít hơn 22 xe so với tháng 1. Giảm mạnh hơn là Mazda6, từ 50 xe xuống còn 18 xe, tính cùng mốc thời gian trên. Tương tự, Kia K5 giảm hơn 50% khi chỉ đạt 16 xe trong tháng 2, so với doanh số 34 xe đạt được vào tháng 1.

"Thay vì bỏ khoảng 1 tỷ đồng để mua sedan cỡ D, hiện nay khách Việt có xu hướng chọn xe gầm cao cùng tầm tiền. Đó có thể là những chiếc crossover cỡ C hoặc cỡ D, độ rộng rãi và êm ái có thể không bằng sedan cùng giá tiền, nhưng độ đa dụng trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam thì xe gầm cao lại nổi trội hơn", một chuyên gia ngành xe nhận định.

Sedan cỡ D ế khách tại Việt Nam, cả tháng 2 chỉ có gần 130 xe bán ra - 2

Giá bán dưới 1 tỷ đồng, thiết kế trẻ trung nhưng Kia K5 vẫn khó tạo sức hút - tình hình chung của phân khúc này tại Việt Nam (Ảnh: Th.C).

Chuyên gia này cũng cho rằng các mẫu sedan cỡ D hiện nay kém sức hút do ít được nâng cấp, thiết kế có phần hợp với những người đứng tuổi và trung tuổi, trong khi nhóm khách hàng tiềm năng lại là người trẻ. Ở khía cạnh khác, xe gầm cao cỡ C, cỡ D nhiều lựa chọn, đa dạng về kiểu dáng, chạy đua về công nghệ và trang bị.

Camry hiện chiếm khoảng nửa thị phần của phân khúc sedan cỡ D. Mẫu xe này có giá 1,07-1,46 tỷ đồng, đang được các đại lý ưu đãi khoảng 20-40 triệu đồng. Mazda6 có giá rẻ nhất phân khúc, 779-914 triệu đồng, đang có mức khuyến mại tương tự Camry.

Đắt hơn Mazda6 một chút, Kia K5 có giá bán 859-999 triệu đồng. Trong khi đó, Honda Việt Nam niêm yết giá 1,319 tỷ đồng nhưng thường xuyên có khuyến mại lên đến cả trăm triệu đồng tại đại lý. Mẫu xe này của nhà sản xuất Nhật Bản có một số lần rơi vào nhóm xe bán chậm nhất thị trường.

Bạn đang đọc bài viết "Sedan cỡ D "ế" khách tại Việt Nam, cả tháng 2 chỉ có gần 130 xe bán ra" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh